“สถาบันคุ้มครองเงินฝาก” ยัน “SVB- Signature Bank” ปิดกิจการ ไม่กระทบสถาบันการเงินไทย

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ติดตามสถานการณ์ธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) และ ธนาคาร Signature Bank ของประเทศสหรัฐอเมริกา หลังถูกปิดกิจการ

กรณีธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) และ ธนาคาร Signature Bank ในประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกปิดกิจการ เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มี.ค. 2566 สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ได้มีการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พบว่าปัญหาของธนาคารดังกล่าวมีที่มาจากหลายสาเหตุ โดยหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) และ Federal Reserve (Fed) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารดังกล่าวนั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ สถาบันการเงินของไทยไม่มีธุรกรรม โดยตรงที่เกี่ยวข้องกับธนาคารดังกล่าวและไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกปิดกิจการของธนาคาร สำหรับประเทศไทย การดูแลเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินนั้น มีหลายหน่วยงานที่กำกับดูแล ทั้งนี้การแก้ไขปัญหามีเครื่องมือและ วิธีการหลายวิธีขึ้นอยู่กับลักษณะและเหตุการณ์ของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ซึ่งสถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นหนึ่งในหน่วยงาน และ หนึ่งในเครื่องมือในการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์หากมีปัญหาเกิดขึ้น ในปัจจุบันสถาบันคุ้มครองเงินฝากคุ้มครองผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ในแต่ละสถาบันการเงิน หรือมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้ฝากเป็นผู้ฝากเงินที่อยู่ภายใต้วงเงินคุ้มครองผู้ฝากเต็มจำนวน สถาบันคุ้มครองเงินจึงขอฝากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password