‘ปธ.หอการค้าไทย-จีน’ จี้รัฐเร่งผุด ‘รถไฟรางคู่’ เชื่อม ‘รถไฟเร็วสูงลาว-จีน’ หนุนส่งออกทุเรียนและสินค้าเกษตรไทยไปแผ่นดินใหญ่

ปธ.หอการค้าไทย-จีน แนะรัฐไทย เร่งสร้างระบบรถไฟรางคู่ พร้อมขยายเส้นทางช่วง “ขอนแก่น-หนองคาย-สะพานข้ามโขง” อีกแค่ 100 กม. หวังเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน เผย! กลุ่ม ปตท. ส่ง “ตู้แช่เย็น” ขนสินค้าเกษตรจากไทยไปจีน ช่วยเกษตรกรและชาวสวนของไทยอีก 500 ตู้ มั่นใจ ทุเรียนล็อตแรกปลาย มี.ค.นี้ ถึงมือ “นักกินแผ่นดินใหญ่” โดยเฉพาะตลาดใหม่ที่น่าสนใจอย่าง ภาค ตต./ใต้ของจีน ได้อย่างแน่นอน

นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ คณะผู้บริหารของ บมจ. ปตท. เดินทางมาพบตนเพื่อหารือถึงแนวทางและโอกาสในการจัดส่งสินค้าเกษตร โดยเฉพาะในกลุ่มพืชผักผลไม้ไปจำหน่ายในประเทศจีนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย โดยกลุ่ม ปตท.ได้ดำเนินการผลิตตู้แช่เย็นสำหรับขนส่งสินค้าเกษตรผ่านระบบราง (รถไฟ) รวมกันประมาณ 500 ตู้ ซึ่งสิ่งที่ทาง ปตท.รู้สึกเป็นกังวลใจก็คือ การจัดส่งสินค้าเป็นไปในลักษณะ “ขาเดียว” โดยไม่มีการบรรทุกสินค้านำกลับมายังประเทศไทย ซึ่งตนได้ให้คำแนะนำถึงความเป็นไปได้ที่จะประสานไปยังผู้นำเข้าจากฝั่งไทย และผู้ส่งออกจากประเทศจีน เพื่อนำสินค้าเกษตรของจีน รวมถึงปุ๋ยเคมีเพื่อการเกษตร นำกลับเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้การขนส่งสินค้าผ่านระบบราง ที่กลุ่ม ปตท. ได้เข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ เป็นไปในลักษณะ “2 ขา” คือ ทั้งขาไปและขากลับ โดยไม่ต้องตีตู้เปล่ากลับมา

พร้อมกันนี้ ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน ยังแนะนำให้รัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเดินหน้าก่อสร้างรถไฟทางคู่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงขยายเส้นทางในช่วงที่ยังขาดสำหรับเชื่อมต่อไปยังจีนตอนบน (ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน) โดยเฉพาะเส้นทางจากขอนแก่นไปหนองคายและช่วงข้ามสะพาน ไปยังฝั่งลาว รวมระยะทางประมาณ 100 กม. ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปจำหน่ายในประเทศจีน ผ่านรถไฟฟ้าลาว-จีน

“ปลายเดือนหน้า (มี.ค.) จะมีเป็นช่วงที่ทุเรียนของไทยเริ่มออกสู่ตลาด รวมถึงผลไม้ชนิดอื่นๆ ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดจีนอย่างมาก ดังนั้น การมีระบบรถไฟรางคู่ ที่แม้จะมีอัตราความเร็วสำหรับการขนส่งสินค้าที่ระดับ 70-80 กม./ชม. แต่ก็ไม่ถือว่าช้าจนเกินไปนัก สามารถเชื่อมต่อผ่านการขนถ่ายไปยังระบบรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ที่มีอัตราความเร็วที่ระดับ 130-140 กม./ชม. ได้อย่างสบาย ซึ่งจะทำให้ทุเรียนและผลไม้อื่นๆ รวมถึงสินค้าเกษตรของไทย สามารถส่งออกไปจำหน่ายในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกใหม่ที่น่าสนใจของนักธุรกิจไทย ได้ดีกว่าภาคตะวันออกของจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมืองท่าเรือที่อาจไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการขนส่งระบบรางเหมือนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และยิ่งกลุ่ม ปตท. ได้จัดส่งตู้แช่เย็นสำหรับส่งสินค้าเกษตรของไทยไปจำหน่ายในประเทศจีนด้วยแล้ว ถือเป็นโอกาสที่ดีของนักธุรกิจ ผู้ส่งออก และเกษตรกรไทย ในยามนี้ได้ดีทีเดียว” ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password