‘สมศักดิ์’ โชว์สกินผู้นำ! เจรจาดึงเมียนมาเร่งเปิด 2 ด่าน ‘ท่าขี้เหล็ก-แม่สาย’ หนุนเศรษฐกิจ 2 ชาติ

รมว.ยุติธรรมเผย! ปมลึกเปิดด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก-แม่สายสำเร็จ เหตุเจรจามหาดไทยเมียนมา พร้อมส่งทีมงานไทยหารือระหว่างประชุมร่วม 2 ชาติ  ชี้! ช่วยเกิดการค้าขาย-กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ภาคธุรกิจกลับมาฟื้นตัวเร็วขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการหารือร่วมกับ พล.ต. ซิน มีน ทัก รอง รมว.มหาดไทย และอธิบดีตำรวจเมียนมา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ระหว่างปิดการฝึกอบรมหลักสูตรเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ “อินทรีย์ 19” โดยมีการขอให้มีการเปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 เพื่อให้เกิดการค้าขาย และกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม ล่าสุด นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้เดินทางไปร่วมประชุมทวิภาคี ไทย-เมียนมา เรื่องความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ระหว่างวันที่ 19-23 ก.พ. ก็ได้มีโอกาสหารือเพิ่มเติมกับ พล.ต  ซิน มีน ทัก เรื่องขอให้เปิดด่านพรมแดนระหว่างไทย-เมียนมา ซึ่งทางการเมียนมา ก็เข้าใจ และเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้เปิดด่านพรมแดน จึงมีการสั่งการให้เปิดด่านพรมแดน ไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 หรือ ด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก – อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เช้าวันนี้(20ก.พ.)ทันที เพื่อให้ประชาชนไปมาหาสู่และมีการค้าขายกัน

“ผมขอขอบคุณเมียนมา ที่ได้สั่งการเปิดด่านสะพาน 1 ท่าขี้เหล็ก ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเป็นผลดีกับทั้ง 2 ประเทศ ที่จะเกิดการค้าขายร่วมกัน โดยนอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยให้ภาคธุรกิจฟื้นตัวเร็วขึ้นอีกด้วย ผมรู้สึกดีใจแทนพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ที่จะสามารถกลับมาค้าขาย ไปมาหาสู่กันได้อย่างคึกคักเช่นเดิม เพราะตลอดการลงพื้นที่ ผมมักได้รับเสียงสะท้อนจากพี่น้องประชาชน ให้ช่วยผลักดันเปิดด่านพรมแดน เพื่อช่วยให้ทำมาหากินได้ รวมถึงจะเป็นการช่วยสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ จึงนับว่า เป็นข่าวดี ที่สามารถเปิดด่านพรมแดนระหว่างทั้ง2 ประเทศได้สำเร็จ” รมว.ยุติธรรม กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password