เปิดอบรมฟรี! หลักสูตรบริหารจัดการ B2B Franchise ดันสู่ ‘นักธุรกิจแฟรนไชส์มืออาชีพ’ ที่ประสบความสำเร็จ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจผ่านโมเดลแฟรนไชส์ เปิดอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (B2B Franchise) รุ่นที่ 28” เสริมแกร่งความรู้ระบบแฟรนไชส์ครบวงจร รู้ลึกรู้จริง ติวเข้มโดยผู้เชี่ยวชาญและเจ้าของแบรนด์ดัง สนใจก้าวสู่ “นักธุรกิจแฟรนไชส์มืออาชีพ” ไม่ควรพลาด! เปิดรับสมัครแล้วทาง www.dbd.go.th วันนี้ – 15 พ.ย.นี้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย  

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แฟรนไชส์เป็นโมเดลธุรกิจที่มีศักยภาพสูง มีระบบการบริหารจัดการที่ดี สร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจได้ไม่ยาก อีกทั้ง มีขนาดและประเภทธุรกิจให้เลือกหลากหลาย ใช้เงินลงทุนตั้งแต่หลักพันถึงหลักล้านบาท จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง หรือมีธุรกิจอยู่แล้วแต่ต้องการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่นำมาใช้ไขความสำเร็จให้เกิดขึ้นทั้งเจ้าของแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) และ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี)

ทั้งนี้ การสร้างความเข้าใจถึงรูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นสิ่งที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจสู่การตลาดแบบแฟรนไชส์ รวมถึงพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้รักษามาตรฐานและคงคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล โดยการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านการอบรมหลักสูตร ‘การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (B2B Franchise)’ ซึ่งปี 2568 นี้ จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 28 แล้ว โดยมีผู้ประกอบการได้ผ่านการอบรมหลักสูตรฯ ดังกล่าวแล้วจำนวน 1,205 ราย

หลักสูตร “การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (B2B Franchise)” เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความเข้มแข็ง และพร้อมขยายธุรกิจ เข้ามาเรียนรู้ระบบแฟรนไชส์มาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายพันธมิตรระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน ธุรกิจแฟรนไชส์ คือ กลไกสำคัญในการขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และเป็นทางลัดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจมือใหม่ที่ต้องการย่นระยะเวลาในการเริ่มต้นทำธุรกิจให้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าและเร็วกว่าการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตนเอง โดยเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) จะเป็นผู้ดูแลและถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ลงทุนในธุรกิจซึ่งเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) ทุกด้านตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจ ทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์มีที่ปรึกษาทางธุรกิจที่คอยให้การสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการธุรกิจ และไม่เกิดภาวะชะงักงันในการพัฒนาธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2568 กรมฯ มีการปรับหลักสูตรฯ ให้มีความเข้มข้น กระชับ และตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่อย่างตรงจุด ให้พร้อมรับมือกับการแข่งขันทุกตลาด เนื้อหาหลักสูตรจะครอบคลุมทุกมิติของการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ ตั้งแต่กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ เครื่องหมายการค้า การพัฒนาร้านค้าต้นแบบ แนวทางปฏิบัติด้านภาษีอากร สัญญาแฟรนไชส์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การบริหารการจัดซื้อรูปแบบ Chain Store กลยุทธ์การตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ และการเตรียมความพร้อมขยายธุรกิจแฟรนไชส์ไปต่างประเทศ โดยไฮไลท์สำคัญของการอบรมฯ ในครั้งนี้ คือ การรวมตัวของวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแวดวงแฟรนไชส์ไทย รวมถึงเจ้าของแบรนด์สุดฮอตที่ประสบความสำเร็จและกำลังมาแรงในตลาด อาทิ แบรนด์ลูกชิ้นไจแอ้นระเบิด Otteri และ Kamu Tea เป็นต้น โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะได้เรียนรู้กลยุทธ์และประสบการณ์ตรงจากผู้ประสบความสำเร็จในธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์หรือขยายธุรกิจแฟรนไชส์ของตนเอง

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการอบรมฯ คือ 1) เป็นนิติบุคคล 2) เป็นเจ้าของกิจการ/ตัวแทนที่มีหนังสือรับรองจากเจ้าของกิจการ 3) สามารถเข้ารับการอบรมได้ตลอดหลักสูตร 4) ไม่เป็นผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร B2B Franchise รุ่นที่ 1 – 27 5) ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี (พิจารณาจากหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล)  และ 6) มีรูปแบบหรือโมเดลของร้านหรือการบริการ โดยกรมฯ ได้เปิดรับสมัคร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจร่วมโครงการตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 อบรมฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น สมัครได้โดยตรงที่ www.dbd.go.th หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์และหัวข้ออบรมสัมมนา หรือลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ https://forms.gle/H3vdvvxyg6abwhV87 ที่สำคัญ คือ รับจำนวนจำกัด หากมีผู้สมัครครบจำนวนก่อนสิ้นสุดระยะเวลารับสมัครก็จะปิดรับสมัครทันที

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ขับเคลื่อนธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินหลักสูตร B2B Franchise มาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบันมีผู้เข้ารับการอบรมแล้ว 27 รุ่น จำนวน 1,205 ราย และปี 2568 เป็นรุ่นที่ 28 เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการในการขยายกิจการผ่านระบบแฟรนไชส์ และยกระดับแฟรนไชส์ไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล สร้างโอกาสทางการตลาดให้ธุรกิจแฟรนไชส์ไทย

นอกจากนี้ ในระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2567 กรมฯ ยังได้จัดกิจกรรมสำหรับแฟรนไชส์ คือ งานแฟรนไชส์สร้างอาชีพ Roadshow 2024 นำผู้ประกอบการแฟรนไชส์ภายใต้การส่งเสริมและพัฒนาของกรมฯ ร่วมออกบูธนำเสนอธุรกิจใน 4 ภูมิภาค ทั่วประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ และส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570 โทรศัพท์ 0 2547 5953 และ https://franchise.dbd.go.th/th.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password