ทีทีบี จุดประกายเยาวชนคนรุ่นใหม่ จัดเวิร์กชอปเติมเต็มทักษะการพูด ค้นพบศักยภาพของตัวเอง

มูลนิธิทีทีบี จุดประกายเยาวชนสร้างพลังของคนรุ่นใหม่ ด้วยโครงการ “เท่อย่างไทย โดย ไฟ-ฟ้า ทีทีบี” จัดเวิร์กชอปเติมเต็มทักษะด้านการพูดเพิ่มความมั่นใจและค้นพบศักยภาพของตัวเองและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

มูลนิธิทีทีบี ดำเนินงานผ่าน โครงการ “เท่อย่างไทย โดย ไฟ-ฟ้า ทีทีบี” เติมเต็มทักษะด้านการพูดให้กับเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมเวิร์กชอปสุดพิเศษ “จุดประกายเยาวชนรุ่นใหม่ มั่นใจในการพูด สร้างการเปลี่ยนแปลง” ชวน ครูโอ๊ต ชานุกฤต เธียรกัลยา วิทยากรชั้นนำมาเป็นวิทยากรพิเศษในการสอนเทคนิคการเตรียมความพร้อม สิ่งที่นักพูดต้องรู้ วิธีการเรียกความมั่นใจ และเทคนิคพิเศษอื่นๆ พร้อมทั้งพูดคุยให้ความรู้ให้กับเด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องออดิทอเรียม ทีทีบี สำนักงานใหญ่ และรับชมไลฟ์ผ่าน ttb bank YouTube เพื่อจุดประกายให้เด็กทั่วประเทศได้ค้นพบศักยภาพของตัวเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

นางประภาศิริ โฆษิตธนากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า การพูดเป็นทักษะที่สำคัญ เพราะนอกจากช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดูดีแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ในทุกบทบาท ทุกอาชีพ ซึ่งหลายคนจะประสบปัญหาในการพูดต่อหน้าคนหมู่มาก มูลนิธิทีทีบีอยากเป็นส่วนหนึ่งในการจุดประกายให้น้องๆ กล้าคิด กล้าแสดงออก และนำไปต่อยอดศักยภาพของทุกคน จึงได้จัดกิจกรรม “จุดประกายเยาวชน รุ่นใหม่ มั่นใจในการพูด สร้างการเปลี่ยนแปลง” เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้และเทคนิคดีๆ จากครูโอ๊ต-ชานุกฤต เธียรกัลยา ที่คร่ำหวอดด้านการพูดต่อหน้าสาธารณชนมากว่า 10 ปี

“ถือเป็นโอกาสดีที่น้องๆ จะตักตวงความรู้และได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก เห็นได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งออนไลน์และออฟไลน์กว่า 1,500 คน โดยมูลนิธิทีทีบีตั้งใจอยากเห็นทุกคนมีความรู้และศักยภาพในการพูด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทักษะที่มองข้ามไม่ได้ เพราะเวลานำเสนองาน หรือพูดในวาระต่างๆ แม้จะมีความตั้งใจอยากพูดเนื้อหาดีๆ แต่หลายคนจะรู้สึกตื่นเต้น ประหม่า จึงได้ชวนเทรนเนอร์มืออาชีพมาสอนเทคนิคดีๆ พร้อมจัดเวิร์กชอปให้กับน้องๆ ในครั้งนี้” นางประภาศิริ กล่าว

ด้านครูโอ๊ต ชานุกฤต เธียรกัลยา วิทยากรชั้นนำและเทรนเนอร์ฝึกสอนด้านการพูดต่อหน้าสาธารณชน กล่าวว่า “ข้อมูลจากการวิจัย พบว่า การพูดต่อหน้าสาธารณชน ติดอันดับ 1 ใน 5 ของความกลัวที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งต้องขอบคุณมูลนิธิทีทีบี ที่เห็นความสำคัญในการเติมเต็มทักษะการพูด และชวนมาร่วมจุดประกายสร้างความมั่นใจให้กับน้องๆ ที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก อีกทั้งยังให้ความร่วมมือทำเวิร์กชอปอย่างสนุกสนาน สะท้อนความกล้าคิด กล้าแสดงออกของเด็กรุ่นใหม่ แต่อาจยังมีบางจุดที่ต้องได้รับการเติมเต็ม โดยเป้าหมายของการทำกิจกรรมในวันนี้ คือ ทำให้น้องๆ ยืนอยู่บนเวทีได้อย่างมั่นใจ สามารถพูดเรื่องที่เตรียมมาได้อย่างราบรื่น ไม่ประหม่า”

จากการทำงานด้านการพูดมานับ 10 ปี “ครูโอ๊ต” ได้ตกตะกอนถึงเคล็ดลับที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเป็นนักพูดต่อหน้าสาธารณชนที่ดี มีด้วยกัน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. ทัศนคติ (Attitude) ที่คนส่วนใหญ่มักกลัวการพูด 2. ภาษากาย (Body Language) ช่วยให้การพูดดูสบายตาและน่าฟัง และ 3. สารที่พูด (Content) ต้องเตรียมเนื้อหาให้ดี มีความน่าสนใจ โดยครูโอ๊ตได้พูดคุยและแนะนำเทคนิคต่างๆ ผ่านหัวข้อ ดังนี้

ขจัดความกลัว อย่ากลัวการพูด พร้อมวิธีเช็กความกลัวและการผ่อนคลาย เช่น หากสั่นให้สะบัดมือหรือรู้สึกตัวเย็นให้ขยับตัวเบาๆ เป็นต้น

สร้างพลังการใช้เสียง เพื่อการเปลี่ยนแปลง (เสียงเปลี่ยนชีวิต) รวมถึงการหายใจ Breathing for Speaking ตลอดจนการใช้น้ำเสียง และสิ่งสำคัญ คือ ต้องพูดให้ชัด

สร้างแรงบันดาลใจด้วยการใช้ภาษากาย เช่น ฝึกการใช้มือประกอบการพูด การผายมือ และการใช้สายตา Eye Contact รวมถึงแนะนำวิธีการจับไมค์

เล่าเรื่อง เชื่อมจิต โดยการพูดต้องใช้อารมณ์ในการสื่อสารร่วมด้วย พร้อมทั้งแนะนำเทคนิคการเขียนสคริปต์ ดังนี้ เริ่มต้นเรื่องให้น่าสนใจ, มีเรื่องเล่าให้เร้าใจ (Story),ใช้สถิติเพิ่มน้ำหนัก (Statistic), มีคำพูดคมคาย (Quote),ชวนคนฟังตั้งคำถาม และจบให้จับใจ (Question)

มูลนิธิทีทีบี มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมทางสังคมเพื่อความยั่งยืน เพื่อจุดประกายให้เยาวชนและชุมชน และนำไปต่อยอดศักยภาพของทุกคนได้จริง ทั้งนี้ จึงได้จัดกิจกรรมเวิร์กชอปเติมเต็มทักษะด้านการพูดดังกล่าวขึ้น เพื่อให้เด็กๆ ได้นำไปพัฒนาตัวเอง และเตรียมพร้อมสำหรับการสมัครเข้าร่วมประกวดในโครงการ “เท่อย่างไทย โดย ไฟ-ฟ้า ทีทีบี” สำหรับ คุณครู อาจารย์ ที่สนใจ สามารถส่งน้องๆ เยาวชน สมัครเข้าร่วมประกวดโครงการ “เท่อย่างไทย โดย ไฟ-ฟ้า ทีทีบี” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา ครั้งที่ 52 ประจำพุทธศักราช 2567พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อจุดประกายด้านเอกลักษณ์ไทย ทั้งการประกวดมารยาทไทย ทักษะการอ่าน-พูด และการจุดประกายทางความคิดให้เยาวชนได้รวมทีมร่วมกันคิดสร้างสรรค์

โครงงาน “เท่ได้ ต้องไม่บูลลี่” เพื่อรณรงค์ต่อต้านการบูลลี่ภายในโรงเรียน โดยเปิดรับสมัครถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือชมคลิปการจัดกิจกรรมเวิร์กชอปย้อนหลังได้ทาง www.เท่อย่างไทย.com หรือ โทร. 06 2070 0088 และ 06 2070 0099

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.ttbfoundation.org.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password