โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ชู ‘ปุ๋ยใบไม้รักษ์โลก’ ตอบโจทย์สังคมคาร์บอนต่ำ

บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี) ได้เข้าร่วมงานเสวนาโครงการเสริมสร้างความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เพื่อมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ จัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองร่วมมือกับสำนักงานพลังงานจังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด “ทิศทางโลก ทิศทางไทยในสังคมคาร์บอนต่ำและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยนำโครงการ “ปุ๋ยใบไม้รักษ์โลก” ซึ่งเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จในการลดขยะอินทรีย์ และส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) มาร่วมจัดแสดงและให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน

โครงการปุ๋ยใบไม้รักษ์โลก เกิดจากความร่วมมือระหว่างโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี เทศบาลเมืองมาบตาพุด และชุมชนในพื้นที่ เพื่อนำเศษใบไม้และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะอินทรีย์และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ถือเป็นโครงการสำคัญของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ในการสนับสนุนเป้าหมายของประเทศ ในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2065

จากความสำเร็จของโครงการปุ๋ยใบไม้รักษ์โลก ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ประจำปี 2566 ถือเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและมาตรฐานสากล ภายใต้หลักการ ESG, ISO 26000 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เพื่อเป็นการสานต่อเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น

โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี จะจัดกิจกรรม “เวทีถอดบทเรียน โครงการปุ๋ยใบไม้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ใน วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน 2567 ณ วิสาหกิจชุมชนสวนเกษตรผสมผสานฐานเรียนรู้สวนคุณย่า ชุมชนหนองแฟบ จังหวัดระยอง ภายในงานมีกิจกกรม ถอดบทเรียนโครงการปุ๋ยใบไม้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในการทำปุ๋ยใบไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด งานเริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password