ก.พลังงาน – ปตท. จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” น้อมรำลึกในหลวง ร.9

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.9  “วันนวมินทรมหาราช” พร้อมชวนประชาชนชมนิทรรศการธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ต.ค.2566

วันนที่ 13 ต.ค.2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติวันนวมินทรมหาราช และมอบรางวัลศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38  ณ PTT Art Gallery @ หอศิลป์ ที่ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯว่า  ปี 66 นี้ นับเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ต.ค.ของทุกปีเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะเรื่องราวของ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ซึ่งกระทรวงพลังงาน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การพัฒนาพลังงานมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระอัจฉริยภาพเปรียบดั่งพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย โดยเฉพาะโครงการด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทน ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้  และโครงการต่างๆ ที่เป็นแนวทางการวางนโยบายด้านพลังงานของประเทศจนถึงปัจจุบัน เชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้เข้าชมผลงานในนิทรรศการได้ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น ที่มีความสวยงามมาก ซึ่งผ่านการคัดเลือกผลงานชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติมาร่วมจัดแสดง ผลงานจากเยาวชนจากโครงการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนผ่านงานศิลปะ หัวข้อ “Energy For All” กระทรวงพลังงาน และผลงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ที่ผ่านมา

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะการประกวดศิลปกรรม ปตท. ประจำปี  66 ตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงรุ่นประชาชนทั่วไปภายใต้หัวข้อ “จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” เป็นการต่อยอดจากโอกาสพิเศษที่ ปตท. ก้าวเข้าสู่ปีที่ 45  โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลรวม 24 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 831 ผลงาน ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าชมนิทรรศการ ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ ระหว่างวันนี้ – 31 ต.ค. 66  จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษทุกสัปดาห์  เช่น workshop วาดภาพสีน้ำรัชกาลที่ 9 การเพ้นท์ถุงผ้าใส่ยาเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และยังมีการแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์ รวมทั้งยังสามารถร่วมบอกเล่าแรงบันดาลใจเรื่องราวรัชกาลที่ 9 บนโซเชียลมีเดีย เพื่อรับโปสการ์ดศิลปะลิมิเต็ด อิดิชั่น จากศิลปินไทยชื่อดัง

ปี 29 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า “อัครศิลปิน”  จึงเป็นปีแรกที่ ปตท. จัดประกวดศิลปกรรม จึงได้กำหนดหัวข้อ “ในหลวงของเรา”  และได้กำหนดหัวข้อที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง เช่น 84 พรรษา มหาราชาภูมิพล ของขวัญแด่พระราชา พลังงานกับชีวิตไทย”

สำหรับการประกวดศิลปกรรม ปตท. เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 29 กว่า 38 ปีของโครงการศิลปกรรม ปตท. มีศิลปินร่วมส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 27,000 คน ผลงานเข้าประกวดกว่า 35,000 ชิ้น และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดไปแล้วกว่า 900 รางวัล

สถานที่ “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ ปตท. ได้เข้าพัฒนาเป็นสถานที่ดำเนินงาน เพื่อสังคมมาตั้งแต่ปี 61 โดยจัดให้เป็นพีทีที อาร์ต แกลอรี พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะสำหรับทุกคน ทั้งงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง ผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และจัดกิจกรรมเวิร์กชอปด้านศิลปะ รวมถึงยังเปิดดำเนินการ Café Amazon for chance ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินมีส่วนร่วมในการบริการ เป็นการจุดประกายและจุดความหวังของสังคมได้อีกทางหนึ่ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password