เครือซีพีผนึก 4 สมาคมองค์กรสื่อ มอบทุนการศึกษาให้บุตร-ธิดาสื่อมวลชนปี 2

เครือเจริญโภคภัณฑ์ จับมือ “4 สมาคมองค์กรสื่อมวลชน” มอบทุนการศึกษาให้บุตร-ธิดาสื่อมวลชน “ซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว” ปีที่ 2 รวม 100 ทุนๆ 10,000 บาท ภายใต้แนวคิด “ร่วมบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ความกตัญญูแก่เด็กและเยาวชนไทย”    

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 6 ทรู ดิจิทัล พาร์ค สุขุมวิท 101/1 กรุงเทพฯ, เครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) ร่วมกับ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย และกลุ่มสื่อ New Media จัดพิธีมอบทุนการศึกษา “ซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว” ปีที่ 2 แก่บุตร-ธิดาของสมาชิกองค์กรสื่อดังกล่าว ตั้งแต่ระดับอนุบาล – อุดมศึกษา จำนวน 100 ทุนๆ  ละ 10,000 บาท คัดเลือกผ่านการวาดรูปและการเขียนเรียงความ ภายใต้แนวคิดการปลูกฝัง “ความกตัญญู” แก่เด็กและเยาวชนไทย

โดยมี นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการฯ และมี นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายอิทธิพันธ์ บัวทอง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นายกฤษณะพงศ์ พงศ์แสนยากร นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และ ดร.อภิวัฒน์ จ่าตา นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรเเห่งประเทศไทย รวมถึงผู้แทนผู้บริหารเครือ CP-CPI-CPP และสื่อมวลชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายสุภกิต กล่าวตอนหนึ่งในวิดีโอพรีเซ็นต์เทชั่นก่อนเริ่มพิธีมอบทุนฯ สรุปความว่า “ความกตัญญู เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ดีงามและเป็นความเชื่อที่อยากจะให้ทุกคนยึดมั่นและรู้จักทดแทนบุญคุณ ความกตัญญูต้องเริ่มจากคนในครอบครัว ถ้าเราไม่รู้จักกตัญญูต่อพ่อแม่ แล้วจะไปช่วยเหลือเพื่อนฝูงหรือจะไปรักสังคม ก็คง… ความกตัญญูที่มีต่อพ่อแม่ ด้วยการทดแทนพระคุณของท่านถือเป็นความงดงามของสังคม ซึ่งความเป็นจริงนั้น ความกตัญญูไม่ใช่เฉพาะต่อพ่อแม่และหัวหน้า (ผู้มีพระคุณ) แต่ยังรวมถึงใครที่เคยช่วยเหลือเรา ใครที่มีน้ำใจต่อเรา เราก็ควรจะจดจำบุญคุณนั้นไว้ วันไหนที่เราช่วยเหลือ ตอบแทนเขาได้ ก็เป็นสิ่งที่ดี”

ต่อมา ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร ยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์  กล่าวว่า การจัด โครงการทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพราะทุกฝ่ายเห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังค่านิยม “ความกตัญญู” แก่เด็กและเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิดของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือซีพี ที่ต้องการปลูกฝังแนวคิดเรื่องความกตัญญูให้เกิดในสังคมไทย รู้จักให้ รู้จักเสียสละ และการตอบแทนคุณแผ่นดิน เพราะความกตัญญูเป็นรากฐานสำคัญ สอดคล้องกับแนวคิดของ เครือซีพี ที่เชื่อมั่นในคุณค่าของความกตัญญูมาตลอดระยะเวลา 100 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยน้องๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมวาดรูปและส่งเรียงความ พร้อมกับนำเสนอมุมมองแนวคิดความกตัญญูในหลายมิติ ทั้งความกตัญญูต่อพ่อแม่ผู้มีพระคุณ การช่วยเหลือคนรอบข้างโดยไม่หวังผลตอบแทน ไปจนถึงการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ

“ความกตัญญูเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ดีงามและเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศที่จะต้องปลูกฝัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติไทย และหวังว่าการมอบทุนครั้งนี้ จะช่วยจุดประกายและสร้างแรงบันดาลแก่เด็กและเยาวชนไทยได้เชื่อมั่นในคุณค่าของความกตัญญู นำไปสู่การร่วมกันร้อยเรียงความดีเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินต่อไป  และด้วยสถานการณ์โลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันยังคงเผชิญกับความท้าทายต่อเนื่อง ผมจึงหวังว่าทุนการศึกษานี้จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวคนข่าวได้ไม่มากก็น้อยอีกด้วย” ดร.ธีระพล ระบุ

ด้าน นายมงคล กล่าวในฐานะผู้แทนสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ สรุปความว่า ความกตัญญูกตเวที และการรู้จักทดแทนบุญคุณของผู้มีพระคุณ ถือความเป็นงดงามที่พวกเราทุกคนจะต้องยึดมั่นและหมั่นยึดถือปฏิ บัติและทำอย่างต่อเนื่อง เพราะจะเป็นรากฐานสำคัญของความดีที่จะขับเคลื่อนสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง สำหรับการจัด โครงการทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในครั้งนี้ ต้องขอขอบพระคุณทางบริษัทเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือทุกบริษัท ที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่บุตร-ธิดาของสื่อมวลชน โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแนวคิดในการจัดโครงการดีๆ เช่นนี้ จะมีส่วนสำคัญต่อการจะผลักดันให้สังคมไทย ก้าวสู่การเป็นสังคมแห่งการให้ รู้จักการเสียสละ และการตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่และผู้มีพระคุณ รวมถึงตอบแทนสังคมและประเทศชาติในลำดับถัดไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password