พระอธิการอำนาจ เตชธโร ชี้ “กรรมติดจรวด”

กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมคืนสนอง เป็นคำคุ้นหูที่ใครหลายคนคงได้ยินไม้มากก็น้อยมนุษย์เกิดมาเพราะมีกรรม ไม่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่ว จะส่งผลช้าหรือเร็วทุกคนย่อมหนีไม่พ้น พระอธิการอำนาจ เตชธโร เจ้าอาวาสวัดหัวโพธิ์ จ.สุพรรณบุรี ได้เมตตามาชี้แนะ ในหัวข้อ “กรรมติดจรวด” ในเวทีธรรมบรรยายเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ”จัดโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่เมื่อเร็วๆ นี้

พระอธิการอำนาจกล่าวถึงหัวข้อธรรมวันนี้ว่า กรรม…ติดจรวด แล้วมันติดจรวดยังไง? ญาติโยมหลาย ๆท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ก็คงจะเคยโดนกรรมติดจรวดเล่นงานกันมาบ้างแล้ว ถามว่ากรรมติดจรวจนี้มันมีอะไรบ้าง…ทุกอย่างที่เราทำ ถ้าเป็นกรรมไม่ดีก็ส่งผลไม่ดีมาโดยไว สิ่งใดเป็นกุศลกรรมเป็นกรรมดีอาจจะส่งผลช้าหน่อยแต่ก็ไม่ช้าเสียจนเกินไป แต่กรรมอย่างหนึ่งที่ติดจรวดส่งให้เรามาอยู่กันที่นี่ คือกรรมของการที่ได้มาเกิดเป็นคน การได้มาเกิดเป็นคนนี่มาเพราะกรรมดีหรือกรรมชั่ว? กรรมดี…ใครบอกว่ามาเพราะกรรมชั่วนี่แสดงว่าเป็นมิจฉาทิฐิ

ท่านเล่าต่อว่า สมัยเด็กเกิดมาจะลำบากยากแค้นขนาดไหน หาคำตอบให้กับชีวิตตัวเอง ทำไมชีวิตเราจึงลำบากขนาดนี้…ตัวท่านเองเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวย สมัยก่อนไม่ค่อยชอบกับข้าว เพราะเกิดในบ้านที่มีฐานะยากจน พ่อแม่ปู่ย่าตายายก็บอกว่าให้กินข้าวเยอะ ๆ กินกับข้าวน้อย ๆ จะได้โตไว ๆ แต่โยม ทุกวันนี้กินข้าวเยอะ ๆ ก็เป็นเบาหวานสิ ต้องไปหาหมอ อะไรที่เราวางโปรแกรมไว้หรือที่ที่เขานิมนต์เราไว้ก็ไปต่อไม่ได้ บางทีงานเขาก็เสีย ต่อให้เราส่งตัวแทนไปเขาก็ไม่พอใจหรอก อย่างโยมนิมนต์อาตมาไปเทศน์สอนนาคลูกหลานโยมจะบวช ถึงเวลาอาตมาอาพาธแล้วพระลูกศิษย์โทรไปบอกว่าจะส่งพระรูปอื่นไปแทน เจ้าภาพก็ต้องบอกว่า ไม่เป็นไร…ยังไงก็ได้ แต่ถ้าถามว่าต่อไปเค้าจะนิมนต์ไหม? ไม่หรอก…

หลวงพ่อบอกว่า แรงที่แรงที่สุดในโลกคือแรงกรรม ท่านยกตัวอย่างที่บ้านท่านทำแกงถุงขาย เวลาทำปลาต้องมาทำเองเพราะถ้าไปจ้างเขาทำก็แพง เลยทำเอง อาตมาชอบหาปลา ความเป็นเด็กไม่อยากอยู่บ้านเลยไปหาปลา คิดว่าพอไปที่บ้านแม่คงจะทำเอง ไปถึงบ้านก็เอาปลาเทใส่กะละมัง แม่ก็บอกให้ไปจัดการปลาเองนะแม่ไม่ทำมันบาป ท่านก็ทุบปลาแต่ปลาไม่ตาย แม่มาดูเห็นว่าไม่เสร็จสักทีเลยโดนกำปั้นแม่ทุบหัวปลาแล้วจัดการเอง เป็นสิบเป็นร้อยตัว จนบั้นปลายชีวิตแม่ของท่านมีอาการปวดหัวหาสาเหตุไม่ได้ คิดว่าเป็นเนื้องอกก็ไม่ใช่ หมอก็ให้กินยาก็ยังไม่หาย ท้ายที่สุดเริ่มหลง ๆ ลืม ๆ นั่นคือสิ่งที่ตามมา ทุบหัวปลามาเป็นร้อยเป็นพันตัว แต่ที่สุดแล้วกรรมที่ติดจรวดตามมาคือการที่ปวดหัวหาสาเหตุไม่ได้ของแม่ท่าน

ส่วนตัวท่านเองตอนมาเป็นเจ้าอาวาทที่วัดหัวโพธ์ใหม่ ๆ ด้วยความปารถนาดีอยากจะลดประชากรหมาแมว ก็เลยให้สัตวบาลมาจัดการตอนหมาตอนแมวในวัด แต่พอเขามาหมาแมวดันหายเงียบ เหลือแมวตัวผู้สีส้มตัวหนึ่ง เป็นผู้โชคดี จากนั้นระยะเวลาไม่ถึงปี ท่านได้เดินทางจากสุพรรณไประยองเพื่อร่วมงานศพ ตอนแวะจุดพักรถก็ไม่ปวดปัสสาวะ แต่พอรถออกก็ปวด ก็อั้นจากตรงนั้นไปจนถึงระยอง ที่สุดแล้วตัวเองเป็นอัณฑะอักเสบ ปวดมากจึงไปหาหมอ แล้วความที่กรรมจะถึงรอบ ลืมคำพูดของหมอที่บอกว่าเมื่อมันยุบลงไปเรื่อย ๆ กินยาตามที่หมอสั่ง พอมันหายบวมแล้วจะเหมือนมีก้อนเนื้อแข็งไม่ต้องตกใจแล้วมันจะค่อย ๆ คลายตัวลงไปเอง แต่ลืมคำของหมอว่ามันจะหายเอง พออาการดีขึ้นก็ไปคลำดู ก็พบว่าเป็นก้อนแข็ง เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลใกล้ๆ วัด หมอตรวจดูก็ตามหลักการเจอก้อนเนื้อแข็งก็ตัด เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง จากนั้นไปล้างแผลทุกวัน ๆ หมอนัดดูอาการสัปดาห์ละครั้ง จนผ่านไป 1 สัปดาห์หมอมาดูบอกว่าแผลปิดไม่สนิทติดเชื้อต้องนอนโรงพยาบาล ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ หมอมาแจ้งผลตรวจชิ้นเนื้อ ไม่ได้เป็นมะเร็ง แล้วตัดทำไม แต่จะไปโทษหมอก็ไม่ได้ ต้องโทษตัวเองที่ไปลืมคำพูดของหมอคนเดิม อันนี้ก็เป็นกรรมที่มันตามมาโดยไว ที่ไปตอนแมว

พระอธิการอำนาจ ท่านยกตัวอย่างอีกเรื่องหนึ่ง โยมหลายคนตอนเด็ก ๆ ต้องทันกรุงเทพที่มีทุ่งหญ้า จะมีแมลงปอ สมัยนี้หายากแล้วเพราะโดนยาฆ่าแมลงไปเยอะ ท่านเองสมัยเป็นเด็กชอบเล่นแมลงปอจับแมลงปอเด็ดหางแล้วเอาดอกหญ้าเสียบโยนให้มันบิน ตัวไหนบินได้ตัวนั้นเครื่องดี แต่ตัวไหนไม่บินเครื่องพัง เราก็ไม่ได้คิดว่ามันเจ็บปวดด้วยความเป็นเด็กอยากสนุกอย่างเดียว

พรรษาแรกที่ท่านไปอยู่ปริวาสกรรม คือวัดที่บวชเขาไม่ให้ฉันข้าวในบาตร ให้ฉันเป็นวง แต่พอไปอยู่ปริวาสกรรมต้องฉันในบาตร 3 วันแรกไม่เป็นไร เข้าวันที่ 4 เริ่มถ่ายท้อง ตั้งแต่เช้าจนถึงบ่าย 3 โมง แล้วก็เจ็บที่ปากทวาร สักพักมันก็มีหัวปูดบวมอยู่ที่ปากทวารหนัก ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เดินธรรมดาไม่ได้ต้องเดินถ่างขา ก็ไปถามหลวงน้าว่าอาการแบบนี้เป็นอะไร หลวงน้าบอกไม่ต้องตื่นเต้น ท่านไม่ได้เป็นอะไรมากแค่เป็นริดสีดวง ก็คิดว่าเป็นได้อย่างไร ตอนนั้นคิดว่าเรื่องอาหารการกิน

ความโชคดีของท่านคือมีพระอาจารย์รูปหนึ่งมาเทศน์เรื่องกรรมของหลวงพ่อจำเนียรวัดถ้ำเสือจังหวัดกระบี่หลวงพ่อจำเนียรเคยเป็นริดสีดวง ตอนหลวงพ่อท่านเป็นมันเจ็บปวดทำอย่างไรก็ไม่หาย หลวงพ่อนั่งกรรมฐานแล้วนิมิตเรื่องแมลงปอที่หลวงพ่อเด็ดหางขึ้นมา หลวงพ่อจำเนียรใช้คาถาขอขมาสิบทิศ คืนนั้นหลวงพอนอนไม่ได้เลยขอขมาสิบทิศบ้าง แต่จำคาถาไม่ได้ ได้แต่นั่งขอขมาไปเรื่อย ๆ เหตุที่เราทำตอนนั้นเพราะเราไม่รู้ เมื่อเวลากรรมมันส่งผลแล้วเราถึงได้รู้ เป็นวาระของกรรม ถึงเวลารับต้องรับ ถึงเวลาเจ็บต้องเจ็บ ถึงเวลาโดนต้องโดน ทุกอย่างเป็นผลของกรรมส่งมาทั้งนั้นเลย

ท่านเล่าถึงตอนเป็นวัยรุ่น กรรมนี่ก็ตามมา กรรมอทินนาทาน เป็นวัยรุ่นชอบไปเปลี่ยนรองเท้าเค้าตามงานวัด 4-5 คู่ แต่ตอนบวชเป็นพระรองเท้าหายไปแล้ว 40-50 คู่ แรก ๆ ก็โกรธ ใครมาขโมยรองเท้าเราแต่ที่สุดแล้วนึกถึงกฎแห่กรรมที่พระพุทธเจ้าบอกกับเราว่าใครทำอะไรไว้ย่อมได้รับผลอย่างนั้น มันจะค่อย ๆคลายด้วยการปฏิบัติธรรม และทำใจให้เข้าใจธรรมชาติด้วย พ่อแม่ครูบาอาจารย์สั่งสอนมาเรื่อย ๆ บวชพรรษาแรกๆ ไม่เข้าใจว่าธรรมชาติคืออะไร ธรรมชาติไม่ได้อยู่ที่ไหนไกล อยู่ที่ตัวเรา เวลาเราไปทำอะไรกฎแห่งกรรมก็มาเป็นธรรมชาติ จะช้าจะเร็วจะจัดสรรทุกอย่างให้เรา ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว อันนี้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ อะไรที่เกิดแล้วธรรมชาติจะเขย่าให้มันพอดี อย่างเราสังเกตง่ายๆเวลาพายุเข้าต้นไม้ที่กิ่งไม้เปราะ ลมก็จะโยกทำหน้าที่ ถึงเวลาที่หักลงมา แต่เราเป็นคน ชอบไปจัดการธรรมชาติ พอจัดการธรรมชาติมากๆ ธรรมชาติก็กลับมาเล่นงานเรา ทั้งโรคระบาดต่างๆ ที่เราทำแล้วไม่สะดวกฝืดเคือง นี่เป็นไปโดยธรรมชาติ

คนอยากรวยถ้ายังให้คนอื่นไม่เป็น ไม่มีทางรวยได้ง่ายๆ แต่ใครที่ให้คนอื่นเป็น ต่อให้รวยแล้วจะยิ่งรวยมหาศาล ดั่งเช่น ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งให้ยิ่งมี เป็นคำง่ายๆ ตรงไปตรงมา แต่ถ้ายิ่งหวงยิ่งอด ก็จะไม่มีมาให้ใหม่อีก หลวงพ่อจรัญฯ ท่านบอกไว้ สังเกตตัวเองง่าย ๆ สมัยท่านเป็นพระนักเรียน อยากได้นู่นอยากได้นี่ อยากได้โน้ตบุ๊คสักเครื่องหนึ่งใจจะขาด ทำยังไงก็ไม่ได้ที่สุดแล้วมาได้จากความเมตตาจากแม่ชีวัดปากน้ำที่เห็นอาตมาเป็นลูกเป็นหลานรวมเงินกับญาติโยม และสังเกตกรรมตัวเองอีกอย่างหนึ่ง เวลาเราทำอะไรให้คนอื่นสงสัยเราทำไม่เต็มที่ โน้ตบุ๊คเครื่องที่จะซื้อก็ขาดเงินอีก5-6พันบาท วลาจะทำอะไรก็แล้วแต่ เวลามีใครเค้าให้อะไรเรามา ก็จะได้มาไม่เต็มที่ มักจะขาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกวันนี้เวลาจะให้อะไรใครก็แล้วแต่ ให้เกิน ถ้าไม่เกินก็พอดี ถ้าให้ได้คือให้เลย แต่ถ้าให้ไม่ได้ก็จะบอกตรงๆ ว่ายังไม่มี เมื่อก่อนตอนเป็นพระใหม่ ๆ ก็สงสัยกับคำนี้เหมือนกัน ว่าครูบาอาจารย์ทำไมต้องให้กับแค่คำว่าเพราะ “เขาขอ”

หลวงพ่อท่านเป็นนักเทศน์มหาชาติ เทศน์เรื่องพระเวสสันดรฯ แรกๆ เทศน์เพราะความอยาก ตอนหัดเทศน์เรื่องนี้ ตอนพระเวสสันดรประทาน พระกัณหา พระชาลี ให้กับชูชก ตอนหัดเทศน์อยู่น้ำตาไหลคลอสั่นเครือเพราะเห็นถึงปฏิปทาของบุคคลที่จะเป็นพระพุทธเจ้าที่มาสั่งสอนเรา ตอนประทานพระนางมัทรีให้กับเทวดาที่ปลอมตัวมาเป็นพระอินทร์ นี่เห็นถึงการสละอย่างมหาศาล นี่คือบทสรุปว่าด้วยเรื่องของกรรมติดจรวดของ พระอธิการอำนาจ เตชธโร เจ้าอาวาสวัดหัวโพธิ์ จ.สุพรรณบุรี ที่ได้มาเล่าสู่กันฟัง

พบกับกิจกรรมเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. ผ่านช่องทาง facebook fanpage CPALL หรือสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน พร้อมรับฟังคติธรรมดี ๆ ในช่องทาง TikTok ได้ที่ ธรรมะ TikTok.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password