พาณิชย์ผนึกดีไซเนอร์ระดับชาติพัฒนาแพ็กเกจสินค้า GI – นำร่อง 10 โปรดักส์สร้างสตอรี่เพิ่มยอดขาย

รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าโครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไทย ปีที่ 8 เน้นเลือกผู้ประกอบการ GI นำร่อง 10 สินค้า พร้อมจับมือกับนักออกแบบมือรางวัลระดับประเทศร่วมกันพัฒนาบรรจุภัณฑ์ หวังพัฒนาศักยภาพสินค้า บอกเล่าเรื่องราวของสินค้า GI ผ่านบรรจุภัณฑ์ทันสมัยตอบโจทย์ตลาดโลก และสร้างมูลค่าเพิ่ม

นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI เป็นหนึ่งในความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ให้กับสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียง ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อันเกิดจากสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และภูมิปัญญาของท้องถิ่น นอกจากนี้ GI ยังเป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่น โดยสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศกว่า 73,000 ล้านบาท/ปี กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงมุ่งมั่นส่งเสริมสินค้า GI เชิงรุกในทุกมิติ ทั้งด้านการขึ้นทะเบียน GI การควบคุมคุณภาพสินค้า การส่งเสริมการตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้กับพี่น้องเกษตรกร ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI และขับเคลื่อนภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่กรมฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ พ.ศ. 2560 เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ซึ่งบรรจุภัณฑ์  เปรียบเสมือนใบหน้าของผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเป็นอันดับแรก ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการปกป้องและรักษาคุณภาพสินค้า นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า สร้างภาพลักษณ์และความแตกต่างจากรูปลักษณ์ภายนอก และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคภายในและต่างประเทศ

โดยในปีนี้ กรมฯ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการ GI จำนวน 10 สินค้า ได้แก่ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง  (จังหวัดนครศรีธรรมราช) ทุเรียนปราจีน (จังหวัดปราจีนบุรี) ส้มแม่สิน (จังหวัดสุโขทัย) ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ (จังหวัดนครราชสีมา) ทุเรียนป่าละอู (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) กาแฟเทพเสด็จ (จังหวัดเชียงใหม่) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ (จังหวัดยโสธร) ร่มบ่อสร้าง (จังหวัดเชียงใหม่) ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา และผ้าหม้อห้อมแพร่ จับมือกับนักออกแบบมือรางวัลระดับประเทศ เช่น ผศ.ดร.วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ นักออกแบบฟอนต์และกราฟิกรางวัล DEmark 3 ปีซ้อน นายณัฐพล พิชัยรัตน์ นักออกแบบที่ร่วมกับแบรนด์ระดับสากลอย่าง KingPower Amazon และนางสาวภาวิษา มีศรีนนท์ เจ้าของPABAJA Studio ดีไซเนอร์ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบให้แก่สินค้าแบรนด์ดังในระดับสากล อาทิ Johnie Walker Microsoft เป็นต้น

แนวทางร่วมกันออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับสินค้า GI พร้อมดำเนินการผลิตบรรจุภัณฑ์ให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับสินค้า GI ตอบโจทย์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้ง เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ทำงานเชิงรุกเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการ GI สร้างความพร้อมในการเปิดตลาดโมเดิร์นเทรดและโอกาสในการส่งออกต่างประเทศ เพื่อนำรายได้กลับสู่ชุมชนท้องถิ่นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างยั่งยืน“ นางสาวกนิษฐา กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password