OR – เวียตเจ็ทไทยแลนด์ เติมน้ำมัน SAF เที่ยวบินนำร่อง กรุงเทพฯ – ดานัง

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) และ นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน เวียตเจ็ทไทยแลนด์ ร่วมพิธีเปิดเที่ยวบินนำร่องของการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) เส้นทาง กรุงเทพฯ – ดานัง ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวอุรวดี ศรีภิรมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม นายวุทธิชัย แก้วกระจ่าง ผู้อำนวยการศูุนย์ปฏิบัติการวิเคราะห์มลพิษและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจักรภพ จรัสศรี ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) และ หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บาฟส์ : BAFS) ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ณ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ

นายดิษทัต กล่าวว่า OR ได้จัดหาและให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ให้กับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของเวียตเจ็ทไทยแลนด์ เส้นทาง กรุงเทพฯ – ดานัง เพื่อแสดงถึงการให้ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการร่วมลงมือดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม โดยน้ำมัน SAF สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ ผู้ผลิตโดยบริษัท Neste ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนชั้นนำของโลก และ บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด บริษัทในกลุ่ม ปตท. ร่วมกับบริษัท PETCO TRADING LABUAN COMPANY LIMITED (PTLCL) ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้จัดหาและนำเข้า เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีการผลิตน้ำมันSAF

นอกจากนี้ ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ ยังสอดประสานกับวิสัยทัศน์ OR SDG โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในมิติ “G” หรือ “GREEN” ซึ่งมุ่งสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด และมุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) อันเป็นรากฐานสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย OR 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่โลกที่สะอาด และยั่งยืน

นายดิษทัต กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มปตท.เตรียมการผลิตน้ำมัน SAF ขึ้นในประเทศ โดยบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)มีการปรับยูนิตโรงกลั่นน้ำมันเพื่อรองรับการผลิตน้ำมัน SAF ใช้วัตถุดิบจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว(Used Cooking Oil :UCO)คาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ในเดือนมกราคม 2568 มีกำลังการผลิตเบื้องต้น 6 ล้านลิตรต่อปี โดย SAF ที่ผลิตได้เป็นไปตามมาตรฐาน ASTM1665 เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ช่วยเพิ่มพันธมิตรให้กับORในการป้อนน้ำมันSAFให้สายการบินเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันOR ได้จำหน่ายน้ำมันSAFให้สายการบิน 3รายคือ การบินไทย(THAI) บางกอกแอร์เวย์ (BA) และเวียดเจ็ท ไทยแลนด์

สำหรับช่องทางการจัดหาน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วในประเทศไทย ORมีช่องทางEco Systemที่เรามีการขายก๊าซหุงต้ม( LPG)ให้บ้านเรือนและร้านอาหารโดยจะขอรับซื้อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วโดนว่งเป้าหมายในปี2573 ORจะเป็นผู้นำในการซัพพลายน้ำมันSAF

ทั้งนี้ SAFเป็นน้ำมันที่ผลิตจากน้ำมันทำอาหารที่ใช้แล้วที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายคลึงกับน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน (Jet A-1)และสามารถผสมเข้ากับน้ำมัน Jet A-1เพื่อให้ใช้ในเครื่องบินได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนหรือปรับปรุงเครื่องยนต์ใดๆมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตลอดวงจรชีวิตน้อยกว่าเชื้อเพลิงอากาศยานโดยทั่วไป

ด้านนายวรเนติ กล่าวว่าเที่ยวบินที่ปฏิบัติการบินด้วยเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนในวันนี้เป็นหมุดหมายสำคัญของเวียตเจ็ทไทยแลนด์และเวียตเจ็ทกรุ๊ปที่มุ่งมั่นทำตามภารกิจเพื่อความยั่งยืนซึ่งเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมกิจกรรมนี้ไม่เพียงตอกย้ำความเป็นเลิศในการปฏิบัติการบินแต่ยังเป็นไปตามนโยบายของประเทศไทยที่มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050ด้วยวิธีที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพนี้เราได้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระดับโลกที่ตั้งขึ้นโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)เพื่อร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมการบิน

ปัจจุบันเวียตเจ็ทไทยแลนด์เป็นสายการบินโลว์คอสที่เติบโตเร็วที่สุดในปี2563เปิดให้บริการครอบคลุม 11เส้นทางบินภายในประเทศได้แก่เส้นทางบินจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)สู่เชียงใหม่เชียงรายภูเก็ตกระบี่อุดรธานีหาดใหญ่ขอนแก่นอุบลราชธานีและสุราษฎร์ธานีรวมถึงเส้นทางบินข้ามภูมิภาคจากภูเก็ตสู่เชียงใหม่และเชียงรายพร้อมกันนี้สายการบินฯได้ขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศสู่หลากหลายจุดหมายปลายทางในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเชื่อมต่อประเทศไทยกับเวียดนามจีนสิงคโปร์กัมพูชาญี่ปุ่นไทเปและอีกหลายจุดหมายปลายทางทั่วทั้งภูมิภาค.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password