‘พาณิชย์’ ปลื้ม กระแสตอบรับ ‘สินค้าฮาลาลไทย’ ในงาน THAIFEXกระหึ่ม

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปลื้มกระแสตอบรับ สินค้าฮาลาลไทยกระหึ่ม ในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 มั่นใจช่วยผลักดันสินค้าอาหารฮาลาลไทยสู่ตลาดโลก
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผลตอบรับจากการจัด Thai Halal Pavilion เพื่อแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มฮาลาล ภายในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม–1 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก เนื่องจากถือเป็นการจัดแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท มากกว่า 6,000 คูหา จาก 50 ประเทศ 

โดยในปีนี้ Thai Halal Pavilion 2024 จัดภายใต้แนวคิดหลัก “Go Beyond Halal Food :ฮาลาลอินเตอร์ฟู้ดก้าวสู่ตลาดโลก” แสดงถึงศักยภาพอาหารฮาลาลไทยในปัจจุบันที่มีการนำนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีมาใช้ (Beyond Tech) รวมถึงการผสมผสานวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลก สู่อาหารฮาลาลที่หลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค (Beyond Menu) “ฮาลาลใครๆ ก็ทานได้”

จากกระแสตอบรับที่เกิดขึ้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมั่นใจว่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการจาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งเป็นฐานการผลิตสินค้าฮาลาลที่สำคัญของประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อจากทั่วโลก และเป็นเวทีให้ทั่วโลกได้มองเห็นศักยภาพของประเทศไทย ในฐานะการเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าและอาหารฮาลาลที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ซึ่งมูลค่าเจรจาการค้าจากการเข้าร่วม Thai Halal Pavilion ของผู้ประกอบการจำนวน 20 ราย ในครั้งนี้ รวมกว่า 1,670 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมาก ได้แก่ ทูน่ากระป๋อง มะม่วงเบาแปรรูป สะตอแกะเม็ด ผลิตภัณฑ์รังนก และ ทุเรียนแปรรูป

สำหรับภาพรวมของตลาดสินค้าอาหารฮาลาล ปัจจุบันไทยถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตอาหารฮาลาลเพื่อการส่งออก โดยในปี 2566 มีมูลค่าการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศมุสลิม (OIC) 6,246.13 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 11 ของโลก โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมั่นใจว่าสินค้าฮาลาลจะยังคงเติบโตในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง จากกระแสความนิยมและจำนวนประชากรมุสลิมมีการขยายตัวสูง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังมีเป้าหมายสนับสนุนสินค้าอาหารฮาลาลไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดยยืนยันว่าจะผลักดันโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม ก่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อจากทั่วโลก ซึ่งคาดหวังว่าจะทำให้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดจนสามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password