หอการค้าไทย-จีน เชื่อมธุรกิจการบิน-คาร์โก้ หนุนไทยขึ้นชั้น ‘ฮับโลจิสติกส์จีนตอนใต้’

หอการค้าไทย-จีน สวมบทแม่สื่อ “จับคู่” การบินไทย และ บริษัท ZTO Global Logistics ต่อยอดธุรกิจการบินระหว่าง 2 ประเทศ ตั้งเป้าผลักดันไทยเป็นฮับโลจิสติกส์จีนตอนใต้ ขนส่งผู้โดยสารและแอร์คาร์โก้

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า มณฑลยูนนาน จีนตอนใต้ มีบทบาทสำคัญต่อการค้าไทย-จีน โดยมีการนำเข้าจากไทยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ติดต่อมานานหลายปี ด้วยมณฑลยูนนานมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ใกล้ประเทศไทยมาก จึงเป็นมณฑลที่มีศักยภาพสำหรับการขนส่งสินค้าของไทย ทั้งทางบก ทางรถไฟ และทางอากาศ เพื่อกระจายไปยังมณฑลตอนใต้ของจีน โดยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา หอการค้าไทย-จีน เป็นตัวกลางจัดให้มีการปรึกษาหารือระหว่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ที่มุ่งเน้นธุรกิจบริการด้านการขนส่งโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว ในหลากหลายเส้นทางทั้งในประเทศจีน และเส้นทางระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองคุนหมิง  โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันทั้งด้านการขนส่งผู้โดยสารระหว่างคุนหมิงและกรุงเทพฯ รวมถึงการขนส่งสินค้าทางอากาศ ระหว่างคุนหมิง -กรงเทพฯ และต่อไปยังอินเดีย และยุโรป (เช่น ฝรั่งเศสและอังกฤษ) โดยระยะแรกจะใช้บริการเที่ยวบินของการบินไทยในปัจจุบันซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คน และบรรทุกสินค้าประมาณ 35 ตัน ต่อเที่ยวบิน และในอนาคตจะเป็นการเช่าเหมาลำ ตามความเหมาะสม

สำหรับสินค้าจากไทยไปยังคุนหมิง ส่วนใหญ่เป็นผลไม้สด  ดอกกล้วยไม้สด และพัสดุด่วน  ส่วนสินค้าจากคุนหมิง-กรุงเทพฯ ได้แก่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์  ดอกไม้สด ผลไม้สด โดยส่วนใหญ่เพื่อส่งต่อไปยังอินเดีย ปากีสถาน ยุโรป และอเมริกา

นาย Xiao  Kun Man ประธานกรรมการ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด กล่าวขอบคุณหอการค้าไทย-จีน และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เปิดโอกาสให้มีการปรึกษาหารือระหว่างกัน และ จะจัดทำรายละเอียดข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องนำเสนอไปยังการบินไทย เพื่อสามารถเริ่มธุรกิจระหว่างกันในเร็ววัน พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด ในประเทศจีน มีพนักงานกว่า 500,000 คน และมีมูลค่าการลงทุนกว่า 100,000 ล้านหยวน

ด้าน นายณัฐพล  วณิชย์กุล หัวหน้ากลุ่มงานฝ่ายขายเส้นทางจีน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวขอบคุณหอการค้าไทย-จีน และ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด สำหรับการจัดเวทีการหารือระหว่างกันในวันนี้   พร้อมกล่าวเสริมว่าการบินไทย ได้ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจีนมาโดยตลอด ปัจจุบันมีเที่ยวบินของการบินไทย เปิดดำเนินการระหว่างประเทศไทยและจีน จำนวน 5 เส้นทาง นอกจากนี้ การบินไทย ยังทำธุรกิจแอร์คาร์โก้ จึงมีความยินดีที่จะขยายความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดต่างๆต่อไป

ในโอกาสนี้  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้ให้เกียรติเข้าร่วมรับฟังการปรึกษาหารือ และกล่าวเพิ่มเติมว่า การปรึกษาหารือระหว่างกันในวันนี้  มีโอกาสความเป็นไปได้สูงมาก เพราะเป็นการต่อยอดธุรกิจบริการที่มีอยู่แล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password