EXIM BANK พาชมธุรกิจผลิตรถไฟฟ้าเครือ EV – เผย! เตรียมผุดโรงงานประกอบรถฯอีกแห่งที่ อ.บางปะกง

EXIM BANK นำทีมสื่อมวลชนเยี่ยมชมกิจการ “แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี” ผู้ผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ จ.ฉะเชิงเทรา เผย! ปล่อยกู้ Green Loan ให้กลุ่มนี้ไปแล้วหลายพันล้านบาท สามารถช่วยลดมลพิษทางอากาศได้อย่างมาก ด้าน ผู้บริหารแอ๊บโซลูท แอสเซมบลี ย้ำ! พยายามลดสัดส่วนนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศลงให้มากที่สุดจากปัจจุบัน ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 45% พร้อมสร้างโรงงานประกอบแห่งใหม่ที่ อ.บางปะกงขึ้นอีกแห่งในปี 2570 และมีกำลังผลิต 9 คันต่อปีเช่นเดียวกัน

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวระหว่างนำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนเยี่ยมชมกิจการ บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด ภายใต้ กลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (Energy Absolute : EA) ผู้ผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เพื่อการพัฒนาประเทศด้านคมนาคมและด้านพลังงานทดแทน ว่า EXIM BANK พร้อมให้การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยและการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance : ESG) ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงซึ่งมีส่วนช่วยลดมลภาวะทางอากาศที่เกิดจาก ควัน ก๊าซต่าง ๆ อันเป็นมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของน้ำมัน การผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าจึงมีส่วนช่วยพัฒนาด้านพลังงานทดแทน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Economy) ภายใต้บทบาทของ EXIM BANK สู่การเป็น Green Development Bank ที่มุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยดำเนินกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนและแข่งขันได้ในระยะยาว

สำหรับ บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี นั้น EXIM BANK ได้ให้การสนับสนุนผ่านสินเชื่อ Green Loanมาแล้วหลายครั้ง รวมวงเงินสินเชื่อมากกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงจะมีส่วนช่วยให้บริษัทฯสามารถดำเนินการในเชิงธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังมีส่วนสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดการสร้างมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ด้าน ดร.ศรัญญู สอนกำเนิด ผู้จัดการ บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันโรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯ ที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา สามารถผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ในชื่อแบรนด์ MINE และ NEXT ไม่ว่าจะเป็นรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกและรถหัวลากไฟฟ้า รถบรรทุกเอนกประสงค์ขนาดเล็กไฟฟ้า และเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า โดยมีกำลังการผลิตรวมปีละประมาณ 9,000 คัน และมีแผนจะสร้างโรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเดียวกันขึ้นอีกแห่งที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิตรวมในสัดส่วนเดียวกันคือ 9,000 คัน ภายในปี 2570

สำหรับการประกอบรถยานยนต์ของบริษัทฯ ปัจจุบันผลิตตามออเดอร์ของลูกค้าในประเทศเฉลี่ยรวมทุกประเภทราวปีละ 3,000 คัน แต่จากการที่บริษัทฯกำลังรุกทำตลาดส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน เชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากำลังการผลิตจะมีเพิ่มสูงอย่างมาก จึงต้องเตรียมการสร้างโรงงานประกอบยานยนต์แห่งใหม่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

“ชิ้นส่วนหลักๆ ที่สำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าคือ แบตเตอรี่ มอเตอร์ และคอนโทรลเลอร์ ซึ่งแบตเตอรี่เราสามารถผลิตใช้ได้เองในประเทศ โดยบริษัท อมิตา เทคโนโลยีฯ ซึ่งเป็นในเครือ EA เช่นกัน แต่ในส่วนของมอเตอร์ และคอนโทรลเลอร์ ยังจำเป็นจะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งนั่นทำให้สัดส่วนของชิ้นส่วนในการผลิต/ประกอบยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯยังคงเป็น 45% ที่ใช้วัตถุดิบในประเทศและอีก 55% ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ในอนาคตเชื่อสัดส่วนนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศจะลดลงน้อยกว่าในประเทศอย่างแน่นอน” ผู้บริหารบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี กล่าวและว่า

ทั้งนี้ แม้บริษัทฯจะเน้นการผลิต/ประกอบยานยนต์ไฟฟ้าที่เน้นในเชิงพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากยังขาดความชำนาญในเรื่องการทำตลาดและให้บริการหลังการขายในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล แต่ก็มีแผนจะผลิตรถกระบะไฟฟ้าออกมาจำหน่ายในเร็วๆ นี้เช่นกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password