“อลงกรณ์” เจรจาขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเกษตรไทย-จีน

“อลงกรณ์ พลบุตร” ร่วมกับ ตัวแทนเมืองฉีซาน มณฑลเสฉวน เปิดงานประชุมร่วมมือเศรษฐกิจ การค้า เพิ่มโอกาสการลงทุน ด้านโลจิสติกส์ ในการขนส่งสินค้าการเกษตร ระหว่างไทย กับ จีน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมกับ นายหม่า ฮุย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองซีชาง มณฑลเสฉวน และ ดร.แทนคุณ จิตต์อิสระ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีพาณิชย์ ร่วมกันในพิธีเปิดงานการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และ การลงทุนระหว่างจีน ณ จังหวัดเหลียงซาน มณฑลเสฉวน กับ ไทย โดยมีคณะผู้แทนภาครัฐ และ เอกชนของ 2 ฝ่ายร่วมในการประชุมครั้งนี้ ที่โรงแรมสวิสโซเทล กทม.

โดยก่อนการประชุมได้พบหารือกับ นายหม่า ฮุย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองซีชาง และ นายหลิว เว่ย นายกสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมจีน-ไทย เรื่องการขยายความร่วมมือด้านการค้า โลจิสติกส์ รถไฟจีน-ลาว และการเกษตร

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือว่า จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย การขยายความร่วมมือกับมณฑลเสฉวนซึ่งเป็นมณฑลใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของจีน จะช่วยเพิ่มโอกาสด้านการค้าและการลงทุนของ 2 ประเทศโดยเฉพาะความร่วมมือด้านการขนส่งบนเส้นทางไทย-ลาว-จีน จะทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรและผลไม้ไทยไปภาคตะวันตกของจีนและส่งต่อไปยุโรป เอเซียกลาง เอเซียตะวันตกสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

จึงขอให้ฝ่ายจีนช่วยลดค่าระวางค่าขนส่งของขบวนรถสินค้าจีน-ลาวเพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ในการค้าระหว่างประเทศรวมทั้งความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเกษตร ซึ่งจังหวัดเหลียงซานเป็นจังหวัดหนึ่งของจีนที่มีชื่อเสียงด้านสมุนไพร ชา เห็ดและผลไม้เช่นแอปเปิ้ล องุ่น และทับทิม โดยจะมีการเยือนแลกเปลี่ยนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password