กรมสรรพากร แจ้งให้ผู้ประกอบการ ตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้อง ก่อนยื่นแบบ ภ.ง.ด.50

กรมสรรพากร ออกประกาศ เรื่อง หน้าที่ของผู้ประกอบการนิติบุคคล และ ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีในการจัดทำและตรวจสอบงบการเงิน ก่อนยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ประจำปี 2565

กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง แจ้งว่า ด้วยในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นช่วงเวลาของการยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 และ งบการเงินของนิติบุคคล ที่มีรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งตามประมวลรัษฎากรบัญญัติให้นิติบุคคล ทั้ง ห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน บริษัทจำกัด และ กิจการร่วมค้า ต้องมีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี โดย ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ได้รับใบอนุญาต ทำการตรวจสอบและรับรองงบการเงิน แต่จากการตรวจสอบพบว่า ในรายงานการตรวจสอบ และ รับรองบัญชีของผู้สอบบัญชีภาษีอากร หรือ รายงานการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ไม่แสดงความเห็น หรือ แสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไขว่า “ไม่สามารถตรวจสอบตามแนวทางที่กำหนดได้ เนื่องจากนิติบุคคล ไม่ได้ส่งเอกสารประกอบการลงบัญชีให้ตรวจสอบ จึงไม่สามารถให้ความเห็นต่อรายการดังกล่าวได้”

กรมสรรพากรจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการนิติบุคคล และ ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ทราบและปฏิบัติ ดังนี้1.นิติบุคคลมีหน้าที่จัดทำบัญชี และ ส่งมอบเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีให้แก่ผู้ทำบัญชี ให้ถูกต้องครบถ้วน หากไม่ปฏิบัติตามมีความผิดตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และ มีหน้าที่ตรวจทาน ความถูกต้องของรายงานการตรวจสอบและรับรองบัญชีหรือรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ของงบการเงิน แบบ ภ.ง.ด.50 และแบบแจ้งที่เกี่ยวข้องก่อนลงนาม เมื่อลงนามในเอกสารดังกล่าวแล้วถือเป็นการยินยอมและรับผิดชอบต่องบการเงิน ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้

2.สำหรับผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี หากไม่ได้รับเอกสาร ที่ใช้ประกอบการลงบัญชี จะต้องมีหนังสือร้องขอเอกสารจากนิติบุคคล หากไม่สามารถร้องขอได้ จะต้องมีเอกสารพิสูจน์การถูกจำกัดขอบเขต และ จะต้องแสดงวิธีการตรวจสอบอื่นที่ทำได้ไว้ในกระดาษทำการ อนึ่ง กรณีที่ได้รับเอกสารจากนิติบุคคล แต่รายงานว่านิติบุคคลไม่ได้ส่งมอบเอกสาร ถือเป็นการรายงานเท็จ ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองมาตรฐานการสอบบัญชีภาษีอากร โทร. 02-272-9172, 02-272-9174 และ 02-272-9816 หรือสำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password