สภาผู้ส่งออกฯ โร่พบ “แบงก์ชาติ” วอนผุดมาตรการ ลดผลกระทบเงินบาทผันผวน


สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.นำคณะตบเท้า พบ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ วอนผุดมาตรการ ลดผลกระทบเงินบาทผันผวน และเพิ่มทางเลือกในการบริหารอัตราการแลกเปลี่ยน

วันที่ 17 มี.ค.2566 น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท. หรือ สภาผู้ส่งออก) เปิดเผยว่า ได้นำตัวแทนผู้บริหาร สรท. เข้าพบ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลในประเด็นสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออกนำเข้าและแนวทางการลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ธปท. ยืนยันว่าค่าเงินบาทว่าเคลื่อนไหวผันผวนเช่นเดียวกับสกุลเงินภูมิภาค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เช่น การดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐ สถานการณ์ตลาดการเงินโลก โดยการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นทางเลือกสำคัญที่จะช่วยลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการได้

สำหรับแนวทางที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะมาลดผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน ด้วยการลดปัญหาและข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคของผู้ส่งออก รวมทั้งเพิ่มทางเลือกในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน เช่น การสนับสนุนผู้ส่งออก โดยเฉพาะ SMEs ให้เข้าถึงเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนต่างๆ ได้ดีขึ้น

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ผู้ประกอบการรู้มาตรการช่วยเหลือและเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้เงินสกุลท้องถิ่น (local currency) มากขึ้น นอกเหนือจากเงินดอลลาร์ เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่ง ธปท. และ สรท. มีแผนที่จะร่วมกันประชาสัมพันธ์การใช้เงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password