สำเร็จแล้ว! TRUE ควบรวม DTAC ดันมาร์เก็ตแคปรวม 2.94 แสนล้าน มากสุดในอาเซียน

ประกาศรวมพลัง”ทรู-ดีแทค”สู่ “เทค-โทรคม”คอมพานี โชว์มาร์เก็ตแคปรวม ประมาณ 2.94 แสนล้านบาท มากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ “อาเซียน” เดินหน้า กลยุทธ์หลักสู่การเปลี่ยนผ่านวิถีชีวิตคนไทย ลดความเหลื่อมล้ำ

วันที่ 3 มี.ค.2566 นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดีแทคและทรูได้ดำเนินการควบรวมเป็นบริษัทใหม่เรียบร้อย โดยได้รับหนังสือรับรองบริษัทใหม่ ตามที่ยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ อย่างเป็นทางการ นับเป็นการควบรวมกิจการโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากมูลค่าของกิจการ ทั้งนี้มูลค่าตลาดของทั้งสองบริษัท รวมกัน (Market Capitalization)ประมาณ 2.94 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราวเพื่อเตรียมการจัดสรรหุ้นสามัญของบริษัทใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของทั้งสองบริษัทและการดำเนินการอื่น ๆ

“วิสัยทัศน์ของบริษัทใหม่ ภายใต้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คือการมุ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่จะเปลี่ยนผ่านวิถีชีวิตคนไทยและขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวสู่แถวหน้าของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเราได้ออกจากกรอบความคิดแบบเดิมในการทำธุรกิจโทรคมนาคม ปลดล็อกสู่การเติบโตในระยะยาวนี่คือการนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศไทย และ ปูทางให้ประเทศไทยก้าวสู่ตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดในโลกดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นาย มนัสส์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทใหม่จะร่วมกับพันธมิตรระดมทุนจำนวน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7.3 พันล้านบาท จัดตั้งกองทุน Venture Capital (VC) รวมทั้งจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมที่สนับสนุนผู้ประกอบการดิจิทัลเพื่อวางรากฐาน สำหรับผลักดันสู่อนาคตของสตาร์ทอัพไทยในระดับยูนิคอร์น และบริษัทใหม่มุ่งสู่ผู้นำด้านโครงข่ายอย่างแท้จริง โดยจะขยายโครงข่าย 5G ครอบคลุม 98% ของประชากร ในปี 2569 พร้อมพัฒนาและขยายเครือข่ายทั่วประเทศ ซึ่งตามรายงานโดยการวิจัยของ GSMA คาดว่า 5G จะช่วยผลักดันการเติบโตของ GDP ในประเทศไทยที่มูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.7 แสนล้านบาท) ในปี 2573

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password