สอน. ช่วยเหลือน้ำท่วมพื้นที่ปลูกอ้อย 2,241 ไร่

นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า สอน. ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย พบว่ามีพื้นที่ปลูกอ้อยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมประมาณ 2,241 ไร่ แบ่งเป็น ในอำเภอสวรรคโลก ประมาณ 1,741 ไร่ ในอำเภอศรีนคร ประมาณ 300 ไร่ และในอำเภอศรีสัชนาลัย ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้เป็นภาวะน้ำท่วมแบบเฉียบพลัน เป็นน้ำไหลบ่าผ่านพื้นที่ปลูกอ้อย ประกอบกับอ้อยสามารถทนทานต่อน้ำที่ท่วมขังได้ระดับหนึ่ง จึงไม่กังวลกับพื้นที่ปลูกอ้อยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเพียงชั่วคราวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สอน. เตรียมความช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วม โดยให้คำแนะนำพร้อมด้วยแนวทางการฟื้นฟูอ้อยหลังจากน้ำลดแล้ว และเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ได้จดทะเบียนเป็นชาวไร่อ้อยกับ สอน. สามารถรับแจกอ้อยสายพันธุ์ดีรายละ 3 ตัน ที่หน่วยงานในส่วนภูมิภาคของ สอน. เพื่อเป็นท่อนพันธุ์สำหรับการปลูกในฤดูถัดไปได้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้บริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย นำโดย นายรังสิต เฮียงราช และนายภาวิต กองแก้ว ได้มอบน้ำตาลทราย จำนวน 1,500 กิโลกรัม ให้กับนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำไปจัดทำถุงยังชีพ “ถุงยิ้มพิมพ์ใจ MIND ไม่ทิ้งกัน” เพื่อส่งต่อให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password