เกษตรกรบ้านแพ้ว ร้อง “พิมพ์ภัทรา” โรงงานปล่อยน้ำเสีย

เกษตรกรบ้านแพ้วร้อง “พิมพ์ภัทรา” โรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำเดือดร้อนหนักน้ำเสีย ปลาตาย ปัญหาหมักหมมหลายปี “รมว.อุต” สั่งกรมโรงงานและผู้ตรวจราชการ เร่งแก้ปัญหาเป็นการด่วน

ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำประชาชนเกษตรกร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 10 ราย เดินทางเข้าพบ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อร้องเรียนกรณีได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมในเขต ตำบลตลาดจินดา จังหวัดนครปฐม ไหลเข้าคลองตาปลั่ง ผ่านคลองดำเนินสะดวก เกษตรกรไม่สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรได้ และยังส่งผลให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก โดยปัญหาดังกล่าวสะสมมานานหลายปี

โดยเกษตรกร ขอให้ รมว.อุตสาหกรรม ดำเนินการใน 4 เรื่องคือ 1. เสนอให้สั่งให้โรงงานหรือกลุ่มโรงงานที่เป็นต้นเหตุของการปล่อยน้ำเสียในเขต ตำบลตลาดจินดา ให้ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียใหม่ให้เป็นการรียูสน้ำและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้น้ำในเขตอำเภอบ้านแพ้วอีกต่อไป

2. เสนอให้อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ตรวจเข้มโรงงานในเขต ตำบลตลาดจินดา ในเรื่องของการบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานชลประทานน้ำใช้เพื่อการเกษตรก่อนปล่อยน้ำทิ้ง เพราะในเขตอำเภอบ้านแพ้วอยู่ในลุ่มน้ำชลประทานน้ำใช้เพื่อการเกษตร

3. เสนอให้อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ไม่พิจารณาเรื่องการออกใบอนุญาตให้กับโรงงานรายใหม่ในเขต ตำบลตลาดจินดา จังหวัดนครปฐม ที่ผลิตแล้วก่อให้เกิดน้ำเสีย จะได้ไม่เพิ่มโรงงานที่ทำน้ำเสียขึ้นมาอีก และ 4. เสนอให้สั่งการทุกโรงงานให้แยกระบบน้ำฝนออกจากระบบน้ำเสีย

ทั้งนี้ภายหลังจากรับฟังปัญหาจากเกษตรกรแล้ว รมว.อุตสาหกรรม ได้สั่งการไปยังกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผู้ตรวจราชการที่กำกับดูแลพื้นที่ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรสาคร ให้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password