‘กนอ.’ กำชับทุกนิคมฯ ฉลองสงกรานต์อย่างปลอดภัย

“วีริศ” กำชับทุกนิคมอุตสาหกรรม เฝ้าระวังเหตุช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญต่อมาตรการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุ จัดชุดเฝ้าระวังเพื่อป้องกันเหตุ 24 ชั่วโมง

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้ง กนอ. กำชับโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งในกำกับดูแลต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของมาตรการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุอย่างเคร่งครัด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน อีกทั้งขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูร้อน สภาพอากาศแห้งแล้งและมีอุณหภูมิสูง ส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องจักรของโรงงานต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอัคคีภัย/อุบัติเหตุได้ หากไม่มีการซ่อมบำรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ตามแผน

รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นมีจำนวนน้อยกว่าวันทำงานปกติ หากเกิดอุบัติเหตุจะก่อให้เกิดความเสียหายและอันตรายแก่ชีวิต ทรัพย์สินของโรงงานสภาพแวดล้อมภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรม ถึงอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบได้เพื่อป้องกันอัคคีภัย/อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น กนอ. กำชับไปยังผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่ง/ท่าเรืออุตสาหกรรม ใหัดำเนินการแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่ง ต้องระมัดระวังเหตุอัคคีภัยและอุบัติเหตุจากการประกอบกิจการในช่วงวันหยุดยาวตามมาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรม ดังนี้

1.ให้ระมัดระวังการปฏิบัติงานโดยเฉพาะโรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูง อาทิ โรงงานแป้งมัน โรงงานสิ่งทอ ปั่นด้าย ทอผ้า โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ โรงงานผลิตกระดาษ โรงงานประกอบกิจการสี ทินเนอร์ โรงงานทำพลุและดอกไม้เพลิง โรงงานผลิตภัณฑ์ยาง โรงงานผลิตภัณฑ์พลาสติก (กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดทำคำแนะนำและเผยแพร่ข้อปฏิบัติฯ คู่มือ ด้านความปลอดภัยต่างๆ สามารถดาวน์โหลดข้อมูลดังกล่าวได้ที่ http://reg3.diw.go.th/safety/คู่มือ)

2. ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุจากการประกอบกิจการ เช่น การตรวจสอบ บำรุงรักษา หรือสับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องจักรตามระยะเวลาที่กำหนด การให้ความรู้ ด้านมาตรการป้องกันอัคคีภัย และอุบัติเหตุแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ

และ 3.กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรง ให้ปฏิบัติตามแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินที่ได้มีการฝึกซ้อม รวมทั้งสื่อสารไปยังหน่วยระงับเหตุและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือประสานแจ้งสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรมที่โรงงานตั้งอยู่ หรือแจ้งศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางโทรศัพท์ 0-2207-2700 ต่อ 8000 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ warroom1@ieat.mail.go.th

“ขอความร่วมมือทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุอย่างเคร่งครัด เที่ยวสงกรานต์อย่างระมัดระวัง โดยทุกสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม ต้องกำหนดให้มีพนักงานปฏิบัติงานนอกเวลาทำการ กำหนดมาตรการกำกับดูแล เฝ้าระวัง หากเกิดกรณีฉุกเฉินให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด ติดตามสถานการณ์
อย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งประสานแจ้งผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรม และแจ้งศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยให้รับทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อประเมินระดับความรุนแรงและผลกระทบได้อย่างทันท่วงที” นายวีริศ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password