‘พีระพันธุ์’ เร่งศึกษารูปแบบ การสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์

พีระพันธุ์ เร่งศึกษาข้อมูลเชิงลึก วางรูปแบบ การสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความมั่นคงและรักษาระดับราคาโครงสร้างราคาใหม่ พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เร่งรัดวางระบบบริหารจัดการและร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ครั้งที่ 5/2567 เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาคณะกรรมการและทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานได้ร่วมกันทำงานกันเพื่อศึกษาความพร้อมในรูปแบบ “การสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความมั่นคงและรักษาระดับราคาโครงสร้างราคาใหม่” ของประเทศไทย ประกอบด้วย

1.ศึกษาการสำรองปิโตรเลียมเหลว (LPG) ของประเทศญี่ปุ่น 2. ศึกษาการจัดซื้อจัดหา การกลั่น การส่งออก รวมไปถึงการใช้น้ำมันและก๊าซของประเทศสิงคโปร์ 3. ศึกษาการกำหนดราคาขายน้ำมันส่งออกและที่จำหน่าย การผลิตไฟฟ้า การบริหารจัดการ และการกำหนดราคาค่าไฟฟ้าของประเทศสิงคโปร์กันอย่างละเอียด เพื่อนำมากำหนดเป็นแผนงานพัฒนาระบบการสำรองน้ำมันและก๊าซที่เหมาะสมกับประเทศไทยให้มากที่สุด

    นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเร่งรัดการเตรียมวางระบบบริหารจัดการและร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความมั่นคงและรักษาระดับราคาโครงสร้างราคาใหม่ของประเทศไทย ซึ่งเป็นห้วงเวลาสำคัญในการลงมือรื้อระบบโครงสร้างด้านพลังงานและสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนต่อไปในอนาคต

    Login

    Welcome! Login in to your account

    Remember me Lost your password?

    Lost Password