‘ปานปรีย์’ เร่งขับเคลื่อนระบบบริการเบ็ดเสร็จรองรับอุตฯเป้าหมาย

‘ปานปรีย์’ เดินหน้ายกระดับการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน ชี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบการยื่นขออนุมัติ อนุญาตในการประกอบธุรกิจ ณ จุดเดียวเบ็ดเสร็จ สำหรับ 3 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคสำคัญต่อการลงทุนในประเทศไทย เช่น การปลดล็อกธุรกิจบริการของคนต่างชาติในอุตสาหกรรมดิจิทัล การปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ้างงานและรายงานตัวของผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ การแก้ปัญหาผังเมืองเพื่อรองรับพื้นที่อุตสาหกรรม การสร้างกลไกจัดหาไฟฟ้าสีเขียวที่เหมาะสมโดยบูรณาการร่วมกับภาคเอกชน และการอำนวยความสะดวกในการขออนุญาตประกอบธุรกิจของนักลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ

โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้บีโอไอดำเนินการพัฒนาระบบการยื่นเรื่องขออนุมัติ/อนุญาตกับหน่วยงานภาครัฐ ในการประกอบธุรกิจ ณ จุดเดียวเบ็ดเสร็จ โดยปรับปรุงระบบ HQ BIZ PORTAL จากเดิมที่ให้บริการข้อมูลเฉพาะในกิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเพิ่มให้ครอบคลุม 3 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล โดยการเชื่อมโยงกับระบบออนไลน์ในการอนุมัติ/อนุญาตและการให้คำปรึกษาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมสรรพากร ธนาคารแห่งประเทศไทย และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
เป็นต้น

“การอำนวยความสะดวกในการลงทุนเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก บอร์ดบีโอไอจึงให้ความสำคัญกับการติดตามปัญหาต่างๆ ทั้งการปรับปรุงหลักเกณฑ์และปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบการยื่นเรื่องขออนุมัติ/อนุญาตและการให้คำปรึกษากับหน่วยงานภาครัฐ ณ จุดเดียว

เนื่องจากเป็นการยกระดับการอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจและนักลงทุน ซึ่งจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการประกอบธุรกิจและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตามนโยบายเปลี่ยนรัฐอุปสรรคเป็นรัฐสนับสนุนของรัฐบาล” นายปานปรีย์ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password