Krungthai COMPASS สรุป 5 ประเด็น (ร่าง) ผังเมือง กทม. ฉบับใหม่

Krungthai COMPASS สรุป 5 ประเด็นสำคัญของ (ร่าง) ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ ปรับมาตรการหนุนการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด รองรับการขยายตัวของเมือง โดยเฉพาะตามแนวการให้บริการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ๆ คาดเริ่มบังคับใช้ได้ปี 2568

Krungthai COMPASS สรุป 5 ประเด็นสำคัญของ (ร่าง) ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ประกอบไปด้วย 1) กทม. มีการเพิ่มรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินจากเดิม 26 ประเภท ขึ้นเป็น 31 ประเภท โดยเป็นการเพิ่มรายละเอียดและข้อกำหนดการใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ 2) มีการปรับโซนนิ่งการใช้ประโยชน์ที่ดินใน 9 พื้นที่สำคัญเพื่อรองรับการเติบโตของเมือง โดยเฉพาะตามแนวการให้บริการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ๆ

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่ม 3) FAR Bonus อีก 5 มาตรการ (รวมทั้งสิ้น10 มาตรการ) เพื่อให้สอดรับการขยายตัวของเมือง รวมถึงบริบทด้านสิ่งแวดล้อมและสิ่งคมที่เปลี่ยนไป อีกทั้งยังเพิ่มเติม 4) มาตรการวางผังโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ (PUD) เพื่อให้เจ้าของที่ดินที่มีแปลงขนาดใหญ่สามารถปรับโซนนิ่งในแต่ละพื้นที่โครงการของตนเองได้ และ 5) มาตรการโอนสิทธิการพัฒนา (TDR) เพื่อให้สิทธิการโอน (ขาย) และรับโอน (ซื้อ) FAR
ระหว่างอาคารได้

ปัจจุบัน กทม. ได้เปิดให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2566 ถึง 22 ม.ค. 2567 และหากสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ ตามที่ กทม. ได้กำหนดไว้ก็มีโอกาสที่จะสามารถบังคับใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ได้ในปี 2568

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password