พพ. อบรมเทคนิคการดัดแปลงรถบรรทุก-รถโดยสารขนาดเล็กเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

พพ. ลุยจัดอบรมเทคนิคการดัดแปลงรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดเล็กเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หวังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงสู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนทั่วประเทศ

นายชำนาญ กายประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ. ได้จัด อบรมเทคนิคการดัดแปลงรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดเล็กเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และการซ่อมบำรุงเบื้องต้น ภายใต้โครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมการดัดแปลงรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดเล็กเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของแนวทางการปรับตัว เทคโนโลยีการปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากระบบการเผาไหม้ภายในมาสู่การขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ลดมลพิษทางอากาศ รวมถึงการสนับสนุนให้แผนอนุรักษ์พลังงานพ.ศ. 2561 – 2580 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในปี ค.ศ. 2065

โครงการดังกล่าว เป็นการพัฒนามาตรฐานการออกแบบ และจัดทำราคาที่เหมาะสมสำหรับการดัดแปลงรถบรรทุกและรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็กที่ได้มาตรฐานและความปลอดภัย เพื่อเป็นแนวทางในการดัดแปลงที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยเป็นไปตามข้อกำหนดและกฎหมาย ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลเทคโนโลยีการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นปัจจุบันข้อมูลศักยภาพเชิงปริมาณของรถกระบะในธุรกิจขนส่งสินค้าและรถโดยสาร เพื่อประเมินศักยภาพในการส่งเสริมธุรกิจการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า และสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการที่มีศักยภาพการตัดแปลงรถบรรทุกและรถโดยสารไฟฟ้าทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังจะจัดทำหลักสูตรพร้อมอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ในการดัดแปลงและซ่อมบำรุงรถบรรทุกและรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็กให้ได้มาตรฐานและความปลอดภัย อีกทั้งในการจัดหลักสูตร พพ.ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน เพื่อให้หลักสูตรการอบรมมีความสมบูรณ์ ครอบคลุมทุกด้านให้ได้มากที่สุด

นอกจากการอบรมแล้ว ยังมีกิจกรรม Business Matching หรือการจับคู่ธุรกิจ ให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะดัดแปลงรถ ได้พบกับผู้ประกอบการหรือสถาบันการศึกษา ที่รับดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้า

“ที่ผ่านมารัฐบาลมีได้ขับเคลื่อนนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงอย่างจริงจัง ซึ่ง พพ. เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะสามารถพัฒนาและถ่ายทอดความรู้ด้านการส่งเสริมการดัดแปลงรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดเล็กเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้กับประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อให้การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงสามารถขยายผลไปสู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ทั้งผลิตเพื่อใช้งานในประเทศและส่งออกต่างประเทศได้ในอนาคต” นายชำนาญ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password