คันป้องกันน้ำท่วม นิคมฯ บางปู เสร็จตามแผน

กนอ.เผยการก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วมบริเวณเขตประกอบการเสรี ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ ปีนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ติดตามภาพรวมการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมบางปู ในเรื่องต่างๆ ทั้งโครงการติดตั้งระบบเฝ้าระวังและไฟฟ้าส่องสว่างตามแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมนิคมฯ ระบบติดตามตรวจสอบด้านความปลอดภัย (CCTV) ระบบตรวจเฝ้าระวังระดับน้ำอัจฉริยะ และระบบควบคุมระยะไกล (SCADA) การรายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุและเหตุฉุกเฉิน และความคืบหน้าโครงการปรับปรุงระบบป้องกันน้ำท่วม

โดยในส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปูนั้น ขณะนี้การก่อสร้างระบบคันป้องกันน้ำท่วมเขตประกอบการเสรีดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ขณะที่กำหนดการแล้วเสร็จทั้งโครงการนั้น คาดว่าภายในเดือนมกราคม 2568 อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูฝนนี้ กนอ. ได้กำชับผู้รับจ้างให้ดำเนินการป้องกันน้ำท่วมขณะก่อสร้างในบริเวณเขตประกอบการเสรีอย่างเข้มงวด เพื่อไม่เกิดผลกระทบ เนื่องจากพื้นที่มีระดับต่ำที่สุด หากมีฝนตกลงมาในปริมาณมากอาจเกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการได้

ทั้งนี้ นอกจากมาตรการป้องกันน้ำท่วมที่ กนอ. ดำเนินการ เช่น การพร่องน้ำในพื้นที่ จัดเตรียมปั๊มสำรอง และการดูแลระบบปั๊มให้พร้อมใช้งานแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูในการร่วมกันป้องกันน้ำท่วมด้วย โดยบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ติดตั้งระบบเฝ้าระวังระดับน้ำอัจฉริยะและระบบควบคุมระยะไกล (SCADA) อีก 4 สถานี และมีการแชร์ข้อมูลให้แก่ กนอ.ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น

“ปัจจุบันการก่อสร้างบริเวณเขตประกอบการเสรีนั้น ดำเนินการก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วมเสร็จแล้ว โดยคันดังกล่าวมีความสูง +1.9 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยาวประมาณ 1,765 เมตร ขณะที่กำแพงกันน้ำส่วนที่เหลือ การก่อสร้างปรับปรุงระบบระบายน้ำ และการก่อสร้างสถานีสูบระบายน้ำเพิ่มอีก 2 จุดนั้น ผมได้กำชับให้เร่งดำเนินการตามแผนที่วางไว้ และการก่อสร้างต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและใช้งานได้ภายในเดือนมกราคม 2568” นายวีริศ กล่าว

กนอ. ยังลดการระบายน้ำจากนิคมอุตสาหกรรมบางปูออกสู่คลองสาธารณะด้านทิศเหนือ (คลองหกส่วน) และทิศตะวันออก (คลองลำสลัด) เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดกับชุมชนโดยรอบด้วย โดยการระบายน้ำจากพื้นที่ส่วนใหญ่ภายในนิคมฯ จะสูบระบายลงสู่คลองชายทะเลด้านทิศใต้ รวมทั้งปิดจุดอ่อนบริเวณแนวขอบคันดินของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูที่มีระดับต่ำ เพื่อป้องกันน้ำจากภายนอกไหลเข้าพื้นที่

นิคมอุตสาหกรรมบางปูมีพื้นที่ประมาณ 4,942 ไร่ มีผู้ประกอบการจำนวน 358 โรงงาน แบ่งเป็น เขตอุตสาหกรรมทั่วไป 318 โรงงาน และเขตประกอบการเสรี 40 โรงงาน มีผู้ใช้แรงงานประมาณ 58,000 คน มูลค่าการลงทุนรวม 203,595 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออกประมาณ 49,833 ล้านบาท โดยกลุ่มอุตสาหกรรม 5 อันดับแรกในพื้นที่ ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมปุ๋ย สี และเคมีภัณฑ์ 2.อุตสาหกรรมเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ 3.อุตสาหกรรมยาง พลาสติก และหนังเทียม 4.อุตสาหกรรมอุปกรณ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ และ 5.อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ โดยนักลงทุนในพื้นที่ มีทั้งนักลงทุนไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password