“เวสท์เทค” ซื้อขายไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กับ กฟภ. 16 MV

กลุ่มมิลล์ ส่งบริษัทลูก “เวสท์เทค” จับมือกับบริษัทย่อยกลุ่มกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ล่าสุดลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวม 16 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการกว่า 3,500 ล้านบาท สัญญา 20 ปี

นายทวันทว์ บุณยะวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวสท์เทค เอ็กโพเนนเชียล จำกัด หนึ่งในธุรกิจของกลุ่มมิลล์คอน ซึ่งดำเนินธุรกิจรีไซเคิลและบริหารจัดการกากขยะอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัทพาวเวอร์ วัตต์ 1 จำกัด และบริษัท พาวเวอร์ วัตต์ 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของเวสท์เทคฯ กับบริษัท ซันเทค อินโนเวชั่น พาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวม 16 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,500-3600 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการทั้งสองมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2569 และมีความสามารถในการกำจัดขยะได้ประมาณ 200-250 ตันต่อวันต่อโครงการ

นายทวันทว์ กล่าวต่อว่า การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจำนวน 2 โครงการ ถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทที่ร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท โดยตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทชั้นนำธุรกิจรีไซเคิลอย่างครบวงจร ในการบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่ม จากขยะอุตสาหกรรม ตามหลัก Zero waste โดยใช้นวัตกรรมและเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพขั้นสูง ในการคัดแยกวัสดุมีค่า อาทิเช่น เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม หรือพลาสติกชิ้นใหญ่ ก่อนส่งต่อเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น เหล็กจะถูกขายให้แก่โรงงานหลอมเหล็ก เพื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์เหล็กในรูปแบบต่างๆ ส่วนวัสดุอื่นๆ ก็จะมีการแปรรูปขยะอุตสาหกรรมให้เป็นเชื้อเพลิงแข็ง ป้อนให้กับโรงงานไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม

ปัจจุบันบริษัทเวสท์เทค เอ็กโพเนนเชียล จำกัด ถือเป็นผู้นำด้านการรีไซเคิลทำลายซากรถยนต์เก่าแบบครบวงจร ด้วยกำลังการผลิตสูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งกระบวนการรีไซเคิลของบริษัทได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศว่ามีประสิทธิภาพในการคัดแยกวัสดุ ก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการหลอม เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ถือเป็นนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password