สกพอ. Kick off โครงการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบในพื้นที่ อีอีซี

สกพอ. Kick off โครงการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ ยกระดับผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นจากการพัฒนาเขตพื้นที่ อีอีซี อย่างยั่งยืน ระดมผู้เชี่ยวชาญกำหนดเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ผ่านตราสัญลักษณ์ EEC Select

ดร. จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกสินค้าและผลิตภัณฑ์ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ก่อนรับรองให้เป็น “ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select)” ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะส่งเสริมคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโยลีหรือนวัตกรรมที่เหมาะสมในการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ดังกล่าวในหลากหลายมิติ รวมถึงการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และพัฒนาเครือข่ายให้แก่ผู้ประกอบการ ตั้งแต่ต้นน้ำ – ปลายน้ำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับประเภทผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับรอง EEC Select จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ประเภท อาหาร (Food) หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร (Non Food) จากเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่ผลิตขึ้นในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง ซึ่งสะท้อนความโดดเด่นของพื้นที่ อีอีซี และเป็นไปตามนโยบายการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ สกพอ. ให้ความสำคัญ

โดยการดำเนินงานในครั้งนี้ สกพอ. ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต และ การออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงผู้ประกอบการในระดับประเทศ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) อาทิ คุณธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติหม่อมหลวงคฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คุณกิตติวุฒิ ศศิวิมลพันธุ์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก คุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ President & CEO บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) คุณณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ประธานบริหาร นายเลิศ กรุ๊ป คุณวดี ภิญโญทรัพย์ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสนับสนุนสังคม (CSV) ไอคอนสยาม คุณวีระศักดิ์ เพ้งหลัง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติ ดร.อำพล อาภาธนากร ผู้จัดการพัฒนานวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ คุณวิรัตน์ ศิริสกุลงาม เลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออก

ทั้งนี้ สกพอ. จะลงพื้นที่จริงเพื่อคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเข้าร่วมโครงการ และนำมาพิจารณาตามเกณฑ์ที่กรรมการฯ พิจารณากำหนดไว้ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านปัจจัยการผลิต ด้านกระบวนการผลิต ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการตลาด และ ด้านการสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืน ซึ่งหลักเกณฑ์ทั้ง 5 นี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนผลิตตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของผลิตภัณฑ์ที่เข้ารับการคัดเลือกในหลากหลายมิติ และจะเป็นตัวแทนในการเล่าเรื่องราวการพัฒนาของพื้นที่และชุมชนใน อีอีซี ที่พรั่งพร้อมไปด้วยวัตถุดิบในการผลิต บุคคลากร และสามารถเชื่อมโยงประโยชน์ระหว่างการส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์ผ่านตราสัญลักษณ์ EEC Select จะได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนผ่านการร่วมเป็นเครือข่ายผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันศักยภาพของชุมชนในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ต่อไป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password