สมอ.บุกจับแก๊งย้อมแมวยางตกเกรด แอบปั้มตรา Thaistone ขาย

สมอ.นำทีมทลายโกดังยางรถยนต์ “Thaistone” กลางเมืองศรีราชา ชลบุรี ยึดของกล่าวกว่า 1.2 หมื่นเส้น มูลค่ากว่า 90 ล้านบาท เผยพฤติกรรมฉ้อฉล ลอบนำยางตกเกรดมาลบตรายี่ห้อเดิมและปั๊มยี่ห้อใหม่ พร้อมเอาผิดตาม กม. 2 ข้อหาหนัก ผลิตยางไม่ได้รับอนุญาตและขายยางไม่ได้มาตรฐาน รวมปรับกว่า 2.5 ล้านบาท หรือพ่วงปรับกว่า 2 ปี

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้ประสานงานกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจค้นโกดังเก็บยางรถยนต์ ตั้งอยู่เลขที่ 2/24 ม.4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเปิดเป็นศูนย์บริการเปลี่ยนยางและจำหน่ายยาง หลังได้รับแจ้งเบาะแสถึงการลักลอบทำยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ตรวจพบยางรถยนต์หลากหลายขนาดที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. โดยเบื้องต้นพบเป็นยางตกเกรด แต่นำมาดัดแปลงลบยี่ห้อเดิมเพื่อประทับตรายี่ห้อ “Thaistone” อีกทั้งยังพบหลักฐานอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงลบตรา และปั๊มตราต่าง ๆ อีกเป็น จำนวนมาก โดยขณะตรวจสอบ โกดังดังกล่าวกำลังขนย้ายยางเข้าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อเตรียมส่งขาย ดังนั้น จนท. สมอ. จึงทำการอายัดยางล้อรถยนต์ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว 12,971 เส้น มูลค่ากว่า 90 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากขยายผลการตรวจสอบพบว่าโกดังแห่งนี้เป็นของบริษัท ไทยสโตน รับเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตนำเข้ายางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ และอื่นๆ แต่กลับลักลอบทำการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐาน มอก. เนื่องจากยางรถยนต์เป็นสินค้าควบคุม โดยหลังจากนี้ สมอ.จะดำเนินคดีในความผิดทางอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฐานทำผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมกับความผิดฐานจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password