“สถาบัน กนอ.” ปั้นขุมพลังอัจฉริยะ ป้อนอุตฯไทย

กนอ. เปิดโมเดล “สถาบัน กนอ.” สร้างขุมพลังอัจฉริยะให้ภาคอุตสาหกรรมไทย หวังยกระดับนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ เพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนต่างชาติ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า การสร้างกำลังคนในภาคอุตสาหกรรม ถือเป็นโจทย์สำคัญของการพัฒนาเพื่อรองรับการลงทุนของอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งแรงงานที่มีทักษะฝีมือ (Skills Labor) ก็เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ที่จะต้องได้รับการ Upskill ให้เท่าทันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ “สถาบัน กนอ.” คือ การยกระดับบุคลากรภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างครบวงจร

สำหรับขอบเขตของการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1.การพัฒนาหลักสูตรอบรมสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ กนอ. ทั้งผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนบุคลากรของ กนอ. 2.พัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้วยการยกระดับมาตรฐานและสมรรถนะวิชาชีพของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมให้อยู่แนวหน้าของอุตสาหกรรมโลก

3.ทดสอบฝีมือแรงงาน ระดับคุณภาพอุตสาหกรรม ผ่านการทดสอบวัดผลร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย 4.รับรองฝีมือแรงงานสำหรับภาคอุตสาหกรรม ผ่านมาตรฐานอาชีพเฉพาะทางในนิคมอุตสาหกรรมที่มีทักษะความชำนาญสูง 5.ยกระดับนิคมอุตสาหกรรมให้อยู่ในระดับแนวหน้าในทุกด้านอย่างครบวงจร

และ 6.การสร้างเครือข่าย โครงสร้างหลักสูตรจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ Tier 1 เป็นระดับของผู้บริหารระดับสูง ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และผู้บริหารของโรงงานอุตสาหกรรม Tier 2 เป็นระดับของนักพัฒนาและบริหารจัดการมืออาชีพ Tier 3 การบริหารจัดการสำหรับผู้ควบคุมงาน เช่น หัวหน้าแผนก วิศวกร เป็นต้น และ Tier 4 ความรู้พื้นฐานและความรู้เฉพาะทางสำหรับพนักงานและเจ้าหน้าที่ในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนี้ นำร่องหลักสูตรแรกของ “สถาบัน กนอ.” ด้วย “หลักสูตรนักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ”

สำหรับผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและผู้ที่สนใจลงทุนธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ กนอ. ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นรุ่นที่ 7 แต่ความพิเศษของครั้งนี้ คือ การเพิ่มองค์ความรู้ด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart I.E.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันในระดับสากล โดยหลักสูตรดังกล่าวกำหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน 2566 ผู้ที่สนใจสามารถติดตามการรับสมัครได้ทางเว็บไซต์ กนอ. : www.ieat.go.th/th

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password