จุฬาฯ – กฟผ. ร่วมวิจัยเปลี่ยน CO₂ จากโรงไฟฟ้าเป็นเมทานอล

กฟผ.ร่วมลงนามทุนวิจัยให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนานวัตกรรม “การเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์(CO₂)จากโรงไฟฟ้าเป็นเมทานอล” เพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าไทยมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ดร.ศุภิชัย ตั้งใจตรง กรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสักขีพยานการลงนามสัญญารับทุนวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมเรื่อง “การศึกษาการเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเมทานอลด้วยปฏิกิริยาไฮโดรจีเนชันโดยตรงของคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับการลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่บรรยากาศจากอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้า” (Study of Direct Hydrogenation of CO2 to Methanol for decarbonization from flue gas of power plant)โดยมีนายนรินทร์ เผ่าวณิช ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารเชื้อเพลิง กฟผ. และนายโสภณ พิฆเนศวร รองกรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula Unisearch)

นายนิทัศน์ เผยว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทวีความรุนแรงมากขึ้น ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกตระหนักและให้ความสำคัญในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก กฟผ. จึงได้ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยและพัฒนานวัตกรรมภายใต้โครงการนี้ และใช้ประโยชน์จากคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture Utilization : CCU) ที่มีเป้าหมายสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้า ผลที่ได้จากงานวิจัยครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาองค์ความรู้ สู่อุปกรณ์ต้นแบบสำหรับทดลองกับโรงไฟฟ้า กฟผ. เพื่อบรรเทาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ลดผลกระทบจากวิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน

ดร.ศุภิชัย กล่าวว่า ความร่วมมือในการสร้างงานวิจัยสำคัญในครั้งนี้จะช่วยจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ชี้ให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในการจัดการ และรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ของ กฟผ. เพื่อเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นเมทานอลด้วยปฏิกิริยาไฮโดรจีเนชันโดยตรง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาต่อยอดสู่ระดับที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากก๊าซเรือนกระจกให้มากขึ้น เพื่อมุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ก่อให้เกิดประโยชน์และผลดีต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศและโลกต่อไป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password