บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ คลังตอบแล้ว ผ่านเกณฑ์ 13 ล้านคน จาก20ล้าน

รมว.คลัง เผยความคืบหน้า โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ “บัตรคนจน” รอบใหม่ เบื้องต้น ผ่านเกณฑ์พิจารณาแล้ว 13 ล้านรายจาก ทั้งหมดที่มีประชาชนมาลงทะเบียน 20 ล้านราย ยืนยันจะเร่งดำเนินการเร็วที่สุด หลังนายกฯ กำชับให้เสร็จทันภายในวันที่1 มี.ค.66

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ คาดว่าจำนวนผู้ที่ผ่านการคัดกรองเข้าร่วมโครงการใกล้เคียงกับจำนวนคนของผู้ถือบัตรในปัจจุบัน ที่มีประมาณ 13 ล้านคน จากปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 20 ล้านคน เนื่องจากเกณฑ์คัดกรองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มีการคัดกรองหลายขั้นตอน

คลังกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลผู้เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ให้มีความถูกต้อง และชัดเจนมากที่สุดตามเกณฑ์ที่กำหนด คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะมีการรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการต่อไป “คนเดิมที่เคยได้สิทธิ อาจไม่ผ่านเกณฑ์ เพราะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่มีเกณฑ์คัดกรองที่ครอบคลุม เช่น เกณฑ์รายได้ หรือทรัพย์สินเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีการดูในเรื่องครอบครัวด้วย ดังนั้น ผู้ที่เคยถือบัตรเดิมก็อาจจะหลุดออกไป ขณะที่คนใหม่ก็จะเข้ามาเติม”นายอาคม กล่าว

ขณะที่วันที่ 1 มีนาคม 2566 นี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องดำเนินการให้เสร็จ จะได้เริ่มใช้บัตรคนจนหรือไม่นั้น นายอาคม กล่าวว่า ส่วนนี้เป็นกำหนดการเดิมที่วางไว้ แต่ด้วยมีความล่าช้าในเรื่องของข้อมูล ซึ่งมีการตรวจสอบและใช้ข้อมูลของหน่อยงานจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลา อาจจะกระทบกำหนดการเดิม อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง จะพยายามทำให้บัตรสวัสดิการใช้ได้เร็วที่สุด “เรื่องกำหนดการนั้นต้องขอไปดูก่อนว่าจะทำได้เร็วแค่ไหน และต้องดูต่อไปว่ากำหนดการจะต้องปรับหรือไม่ ยืนยันว่าจะทำให้ได้เร็วที่สุด”นายอาคม กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password