ผบ.ทอ. ลั่น! เดือดยิ่งกว่าคนไทย เตือนพม่าอย่าล้ำเส้นอีก พร้อมตอบโต้เด็ดขาด

พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.โต้ คำวิจารณ์ F-16 บินรักษาเขตแดนช้า ยันระบบป้องกันทางอากาศดี การตัดสินใจไม่ได้วัดที่ความเร็ว แต่ต้องสุขุม รอบคอบ เหมาะกับสถานการณ์ ยอมรับเดือด รับรู้ความรู้สึกคนไทย พร้อมดำเนินการขั้นเด็ดขาด

วันที่ 1 ก.ค. 2565 พลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พร้อมด้วย พลอากาศเอกธนศักดิ์ เมตตะนันท์ รอง ผบ.ทอ. , พลอากาศเอกอลงกรณ์ วัณณรถ ผช.ผบ.ทอ. ขึ้นสถานีเรด้าร์ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางสายฝน และอากาศเย็น 13 องศา โดยมี พลอากาศเอกคงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) ที่ รับผิดชอบสถานีเรดาร์ทั่วประเทศ ให้การต้อนรับ

โดยได้รับทราบรายงานการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากวานนี้ สถานีเรด้าร์สามารถจับความเคลื่อนไหวของเครื่องบิน Mig 29 ของเมียนมา ที่ใช้อาวุธโจมตีชนกลุ่มน้อย แนวชายแดนไทย-เมียนมา และบินล้ำแดนไทยเข้ามา เช่นเดียวกับสถานีเรด้าร์ที่กาญจนบุรี จึงได้รายงานไปยังศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ดอนเมือง ก่อนที่จะมีการสั่งการให้เครื่องบิน F-16 จากกองบิน 4 ตาคลี นครสวรรค์ ขึ้นทำการบินสกัดกั้น และลาดตระเวนรบทางอากาศ

โอกาสนี้ พลอากาศเอกนภาเดช ธูปเตมีย ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อวิจารณ์การปฏิบัติงานของ ทอ.กรณีเครื่องบินรบประเทศเมียนมาร์ล้ำน่านฟ้าว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ได้มีประชาชน และแฟนคลับแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์กัน ว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศดีหรือไม่ หรือเครื่องบินของ ทอ.มีไว้ใช้ในการแสดงวันเด็กเท่านั้น หรือกระทั่งพูดว่า ผบช.ระดับสูงของ ทอ.มีวิจารณญาณในการตัดสินใจช้าเกินไปหรือไม่ ที่ท่านแสดงความเห็นก็มีส่วนถูกต้อง แต่ขอบอกว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเราดีมาก ไม่ใช่อย่างที่หลายคนแสดงทัศนะ เครื่องบิน และนักบินของเราดี มีความรู้ มีประสบการณ์ และสุดท้ายการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็มีการตัดสินใจที่ดี ซึ่งการตัดสินใจที่ดีไม่ได้วัดกันที่ความรวดเร็ว แต่ต้องสุขุม รอบคอบ เหมาะกับสถานการณ์

“ผมจะบอกตามตรงว่า ผมก็เหมือนกับทุกท่าน ผมก็เดือดเหมือนกัน บางทีอาจจะเดือดกว่าพี่น้องประชาชนอีกด้วย สิ่งที่เราดำเนินการไปแล้ว เราได้ประสานติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของกองทัพอากาศเมียนมา เพื่อขอให้กำกับดูแล ให้การปฏิการณ์อะไรก็แล้วแต่ ในเขตแดนของท่าน ขอให้อยู่ในขอบเขต อย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งผมก็ได้รับทราบ ถึงคำขอโทษ และเหตุผล จริงเท็จอย่างไรก็ให้ว่ากันไปก่อน เขาให้เหตุผลว่า เมื่อวานช่วงนี้สภาพอากาศ ไม่ดีจริงๆ และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรก ที่ผ่านมา เขาก็ระมัดระวัง ประกอบกับภูมิประเทศ หากมองจากคนที่อยู่บนฟ้า บางทีอาจจะมองไม่เห็นว่า ได้ผ่านล้ำ หรือตัดผ่านเข้ามาในบ้านของคนอื่น ซึ่งเขตแดนไทย เมียนมา ไม่ใช่สั้นๆ การข่าวของเราที่ดี เราก็รู้ล่วงหน้า แต่ไม่ว่าเราจะรู้ล่วงหน้า หรือรู้เฉพาะหน้าจากเรดาร์ เราก็ส่งเครื่องบินขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ภาพที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกร่วมกันของประชาชนชาวไทยที่ไม่ชอบ ถ้าผมเป็นเขาก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น”

พลอากาศเอก นภาเดช ยืนยันว่า เรามีระบบเรดาร์ตรวจจับและมีสายข่าวที่ดี สามารถรู้ได้ว่า เขาจะปฏิบัติการเมื่อใด ในพื้นที่ไหน หากรู้ล่วงหน้า ก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป ปฎิบัติการ Combat air patrol เพื่อแสดงท่าทีว่า พื่นที่นี้เป็นพื้นที่ของเรา หรือหาก ตรวจพบ ก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไปลาดตระเวนรบรักษาเขต และ air interception.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password