“เด็ก”บิ๊กป้อม ฟันธง! “ลุงตู่” ต้องกระเด็นพ้นเก้าอี้ ปม! นายกฯ8ปี ชัดเจน ตาม ม.158 และ ม.264

ไพศาล พืชมงคล” อดีตผช.รมว.กลาโหม สมัย”บิ๊กป้อม” นั่งเก้าอี้ ’ฟันธง!‘นายกฯ’8ปีม.158,ม.264 ชัดเจนอยู่แล้ว.!! จณะ “นิติบริกร” โต้ไม่ใช่ ใครข้องใจให้ยื่นศาลรธน.ตีความได้เลย

วันที่ 30 มิ.ย.. 2565 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้ มีความหมายชัดเจนอยู่แล้ว ว่าวาระการดำรงตำแหน่งมีกำหนด 8 ปี ตามมาตรา 158 ประกอบมาตรา 264 และบันทึกเจตนารมณ์

จะไปมั่วตีความว่า เป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับก็ออกจะเพี้ยนไปมาก และจะนับจากวันดังกล่าวก็ไม่ได้ เพราะนายกรัฐมนตรีที่เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 60 เข้ารับตำแหน่งในปี 62 จะเอาเหตุอะไรไปโมเมว่าปี 60 เพราะเป็นเรื่องฐานะของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เวลาการดำรงตำแหน่ง

ทางด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เจ้าของฉายา “นิติบริกร” ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องรัฐบาลและ พลเอกประยุทธ์ ทางด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมข้อมูลให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีหากมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเกี่ยวกับวาระ 8 ปี ว่า ถ้าใครสงสัยก็สามารถยื่นได้เลย เอาเลย ทำเลย ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่มีคนยื่น จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วจะให้ทำอย่างไร ก็แปลว่า ไม่มีใครสงสัย มีแต่ผู้สื่อข่าวที่สงสัย เมื่อถามว่า ตอนนี้ถ้ามีคนไปยื่น นายวิษณุ กล่าวทันทีว่า ได้เลย ยื่นได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจารย์พูดเหมือนสบายใจ ไม่เป็นห่วงอะไร นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่ได้บอกว่าสบายมาก เพียงแต่บอกว่า ถ้าใครสงสัยก็ไปยื่น เพราะผมก็สงสัย ใครสงสัยก็ยื่นไปเลย” เมื่อถามว่า ได้เตรียมข้อมูลทางกฎหมายไว้ช่วยนายกฯแล้วใช่ไหม นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ เว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะถามมา ถ้าเขาไม่ถามมา เราก็ไม่ไปยุ่งอะไร เอาไว้ให้ศาลถามมาเราก็จะตอบ ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐบาลมีหลายคนทั้งกฤษฎีกา อัยการ มีสำนักเลขาฯครม. มีหน่วยงานอีกเยอะ

เมื่อถามว่า การพิจารณาของฝ่ายกฎหมายรัฐบาลจะพิจารณาเฉพาะตัวอักษรของกฎหมายหรือจะพิจารณาที่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า เราก็ตอบไปตามที่เราเห็น แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะว่า อย่างไร มันอยู่ที่ศาล ศาลจะใช้หลักอะไรก็แล้วแต่ เมื่อถามว่า ตกลงเริ่มนับวาระของนายกฯ ปีไหน นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ไม่รู้ไง มันถึงยังสงสัยอยู่” ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่ออาจารย์สงสัยจะยื่นศาลเองเลยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวติดตลกว่า “ก็ดีเหมือนกันนะ”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password