รองโฆษกรัฐบาล เตือน โน้ส อุดม เป็นบุคคลสาธารณะต้องระวัง อย่าเอาคำว่าพอเพียงมาหากิน

“คารม พลพรกลาง”รองโฆษกรัฐบาล เตือน โน้ส อุดม เป็นบุคคลสาธารณะต้องระวัง อย่าเอาคำว่าพอเพียงมาหากิน บอกอย่าเอาความไม่รู้หรือความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย

วันที่ 7 พ.ค.67 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี เดี่ยวสเปเชียลของ โน้ส อุดม แต้พานิช ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ส่วนตัวไม่เคยฟังการพูดของนายอุดม เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิต ความจริงผมเคารพในความเป็นนักพูด และเคารพอาชีพตลกที่สร้างสรรค์ ซึ่งมีอยู่หลายคน และ เราควรเคารพอาชีพทุกอาชีพที่ทำมาหากินสุจริต แต่ความหมายที่เขาพูดกันว่า ‘ตลกหากิน’ ผมก็เพิ่งรู้ คือแบบที่นายอุดมทำนี่เอง แถมไม่รู้กาละเทศะ หลงตัวเอง

ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่น แถมอาจสร้างความแยกในสังคมได้ นายอุดมไม่รู้ว่าการอาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ ถึงได้มีที่พูด จริงๆ แผ่นดินก็มีบุญคุณต่อท่านอยู่ และที่สำคัญคุณจะทำมาหากินอะไรก็ทำไป แต่อยู่เฉยๆ มายกตนข่มท่าน ไม่มีประโยชน์อะไร ทั้งที่ตัวเองไม่เข้าใจแก่นแท้ ในเรื่องความพอเพียงหรือความพอดี ซึ่งหมายถึงคนมีเยอะก็แบ่งปัน ประกอบอาชีพไม่เบียดเบียนคนอื่น”

นายคารม กล่าวว่า นายอุดมเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องระวังการแสดงความคิดเห็น ถ้าตัวเองไม่เข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง อย่าเอาคำว่าพอเพียงมาหากิน ที่โลกของเรามีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะสังคมขาดความพอเพียง ขาดความพอดี ไม่แบ่งปัน และเห็นแก่ตัว โลภโมโทสัน

“หากนายอุดม เข้าใจคำว่า ความพอเพียงจริง จะรู้ว่าความพอเพียงนั้นไม่ใช่เรื่องสอนคนให้เกียจคร้าน แต่สอนให้คนแบ่งปัน คนที่รวยก็ควรแบ่งปันให้คนจน รู้จักพอดีพอควร นายอุดมอย่าเอาความไม่รู้หรือความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย ถ้านายอุดมรวยจากการพูด ก็ไม่มีใครอิจฉา แต่ถ้าเอาความรวยของคุณมาช่วยคนจนบ้าง ผมจะชื่นชม” นายคารมกล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password