ฉันฉันท์ เผย ‘ความลับสวรรค์’บนเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ

คุณฉันฉันท์ ฉันฉันท์ (อาจารย์สมคิด ลวางกูร) นักคิด นักเขียน ได้มาสนทนาธรรม บนเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ในหัวข้อ “ความลับสวรรค์” เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต โดยมีคณะผู้บริหาร พนักงานและประชาชนผู้สนใจได้ร่วมฟังธรรม

ฉันฉันท์ ฉันฉันท์ ได้เกริ่นว่า ถ้าเราอยากมีความสุขมันง่ายมาก ความทุกข์มันเหมือนน้ำในแก้ว แล้วช่องว่างที่ไม่มีน้ำมันเป็นความสุข ส่วนแก้วน้ำก็เหมือนกับใจเรา ถ้าเอาทุกข์ออกสุขมันก็จะเยอะ ถ้าทุกข์เยอะสุขมันจะน้อย ถ้าทุกข์น้อยสุขมันจะเยอะ ดังนั้นถ้าเราเอาทุกข์ออกจากใจได้หมด เราก็จะมีแต่ความสุข วิธีดับทุกข์เป็นความลับของสวรรค์ที่ยังไม่มีใครมาบอกเรา แต่ในวันนี้ผมจะเปิดเผยความลับสวรรค์ บอกวิธีป้องกันไม่ให้ความทุกข์เข้ามาในใจ เอาความทุกข์ออกไปจากใจเรา ดับทุกข์ที่มันมีแล้วไม่ให้เป็นทุกข์อีก

ความลับสวรรค์ข้อที่ 1 ความตายไม่มีจริง ร่างกายเราเกิดมามันประกอบไปด้วย ธาตุ 4 ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ ถ้ามารวมกัน และมาประกอบกับระบบความคิด ที่ภาษาพระเขาเรียกว่า จิตสังขาร แต่ร่างกายมีอายุไม่เกิน 120 ปี เมื่อหมดอายุก็แตกสลายแยกจากกัน ส่วนระบบความคิดเราทั้งระบบ หรือจิตสังขาร เป็นอมตะ ไม่มีวันตาย ซึ่งประกอบไปด้วย วิญญาณ เวทนา สัญญา สังขาร เมื่อร่างกายแตกดับไป วิญญาณจะทําหน้าที่พาจิตสังขารไปเกิดใหม่ คือไปหาร่างกาย ไปเกิดตามบุญตามกรรม หมายถึงสร้างบุญไว้เท่าไหร่ สร้างบาปไว้เท่าไหร่ ก็ไปเกิดตามนั้น เพราะฉะนั้นชาติที่แล้วเราแก้ไม่ได้ ก็รีบทำในชาตินี้ ทําบุญ รักษาศีล เจริญภาวนาเยอะๆ บุญก็คือทำความดี คิดดี พูดดี ทำดี ผลก็เป็นบุญทำให้เรามีความสุข คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว ผลก็เป็นบาปทำให้เรามีความทุกข์ ชีวิตเราจะสำเร็จหรือล้มเหลว ก็ขึ้นอยู่กับว่าทำดีหรือทำชั่ว

ความลับสวรรค์ข้อที่ 2 วิธีเกิดบุญบาป และสุขทุกข์ อยู่ที่วิธีการบริหารจัดการร่างกาย ความคิด และสภาพแวดล้อม จิตหรือระบบความคิดเป็นตัวกําหนดชะตาชีวิตเรา ถ้าคิดชั่วมันสั่งให้ร่างกายไปทําชั่วผลลัพธ์ก็คือทุกข์ แต่ถ้าคิดดีมันสั่งให้ร่างกายไปทําดี ผลลัพธ์ก็คือสุข ถ้าระบบความคิดเราดี เราจะมีความสุขตลอดชีวิต ถ้าระบบความคิดเราไม่ดี เราจะมีความทุกข์ตลอดชีวิต คนที่มีความสุขตลอดชีวิตแสดงว่าชาติที่แล้วทําบุญมาเยอะ ฉะนั้นวิธีการหยุดทุกข์ ป้องกันความทุกข์ เอาทุกข์ออกจากใจ ดับทุกข์ และบรรลุธรรมทุกขั้น ต้องเอาสติเข้าประกอบจิตตลอดเวลา จากนี้เป็นต้นไปให้มีสติอยู่ตลอดเวลา คิดดี ทำดี พูดดี เราก็จะไม่ทุกข์อีกแล้ว”

ผู้ที่สนใจสามารถร่วมปฏิบัติธรรมและรับฟังธรรมะดีๆ ในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” เป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 13.30 น. หรือ ผ่านช่องทาง Facebook : CP ALL และรับชมคลิปย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/cpall7.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password