“ออมสิน” ปลื้ม! ปักธงภารกิจ CSV ช่วยสังคม กู้ชีวิตคนไทยได้แล้ว กว่า 17 ล้านครัวเรือน

ธนาคารออมสิน ปักธงภารกิจ CSV สร้างคุณค่าให้สังคม ลุยทำธุรกิจใหญ่เพื่อช่วยเหลือฐานราก เผยช่วยประชาชนได้กว่า 17 ล้านคน พร้อมคาดกำไรปีนี้แตะ 3.3 หมื่นล้านบาท สูงสุดจากช่วงโควิด แม้ดอกเบี้ยกู้ต่ำสุดในตลาด เล็งดึงช่วยเหลือสังคมต่อเนื่อง

วันที่ 22 พ.ย. 2566 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวในงาน สัมมนา GSB Forum 2023 ภายใต้หัวข้อ ESG : Social Pillar Driven สังคมยั่งยืน เพื่อโลกที่ยั่งยืน ว่า ธนาคารจะมุ่งสู่ความเป็นองค์กรธุรกิจเพื่อสร้างคุณค่าสังคม (Creative Social Value หรือ CSV) ซึ่งเป็นการเอาปัญหาเชิงสังคมใส่ไปในธุรกิจของออมสินในทุกมิติ และปรับการทำธุรกิจของธนาคารเพื่อช่วยแก้ปัญหาทางสังคมที่ยั่งยืนมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาเชิงสังคม ปัจจุบันอยู่บนสภาพของการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง เช่น ปัญหาคนฐานรากที่พบว่ามีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ซึ่งกว่า 17.8 ล้านครัวเรือน หรือ 51% คิดเป็นเกินกว่าครึ่งที่มีหนี้สิน และในจำนวนนี้ในจำวนนี้มีการกู้เพิ่ม 20% โดยจากเคยกู้ 1.1 แสนบาท เป็น 1.3 แสนบาทต่อครัวเรือน และเข้าถึงแหล่งเงินที่ต้นทุนสูง

นายวิทัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาช่วงปี 2563-2566 ธนาคารออมสินได้เข้าไปช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง กว่า 63 โครงการ ช่วยเหลือประชาชนได้กว่า 17 ล้านคน และสนับสนุนการให้สินเชื่อกว่า 8.5 ล้านคน ผ่านการให้สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง ดูแลอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม สร้างชุมชนเข้มแข็ง และสร้างการเข้าถึงแหล่งทุนเพิ่มขึ้นเป็น 3.59 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านราย

“เราใช้คำว่าธนาคารเพื่อสังคมมาโดยตลอด สร้าง 2 ธุรกิจแยกออกจากกัน ด้านหนึ่งทำธุรกิจเหมือนธนาคารปกติ เมื่อมีกำไรพอสมควร ก็นำไปทำภารกิจเชิงสังคม จึงเกิดเป็น Duo Mission ขณะเดียวกันก็มุ่งลดต้นทุนอย่างรุนแรง โดยลดงบประมาณจาก 4.2 หมื่นล้านบาท เหลือ 3.2 หมื่นล้านบาทต่อปี เราก็ยังอยู่ได้และเอากำไรมาช่วยคน และเรามั่นใจว่าดอกเบี้ยเราต่ำที่สุด ต่ำแบบไม่มีกำไรเหลือเลย” นายวิทัย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงาน คาดว่าในปีนี้ธนาคารออมสินจะมีกำไร 3.3 หมื่นล้านบาท สูงสุดกว่าช่วงก่อนโควิด-19 และมีการตั้งสำรองสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ตั้งธนาคารออมสินมา ซึ่งหากธนาคารไม่แข็งแรงก็ไม่สามารถทำเรื่องพวกนี้ได้ และการที่กระทรวงการคลังเปิดโอกาสให้ออมสินช่วยคน ทำธุรกิจใหญ่เพื่อมาจุนเจือธุรกิจย่อย โดยเฉพาะการช่วยคนได้ก็เป็นสิ่งที่ต้องขอบคุณกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่กำกับ

อย่างไรก็ดี ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างรอธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนอนแบงก์ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จช่วงไตรมาส 1/2567 ก็จะเข้ามาช่วยดูแลสินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมให้กับลูกค้าฐานรากได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password