‘เฮือนของพ่อ’ จัดจ้าน…อาหารเหนือ : ปักหมุด ‘ต้องกิน!’ สักครั้งในชีวิต

สะใภ้เมืองเหนือ บนความเชื่อที่ว่า… “อาหารคือวัฒนธรรม ที่จะต้องสัมผัสให้ได้ถึงบรรยากาศและรสชาติดั้งเดิม” นั่นจึงเป็นที่มาของร้านอาหารถิ่นเหนือ นาม “เฮือนของพ่อ” ที่ผสานรสชาติสุดเข้มข้น ด้วยสูตรลับเฉพาะแบบดั้งเดิม ผ่านสมุนไพรและเครื่องเทศต้นตำรับแบบจัดหนักจัดเต็ม เข้ากับบรรยากาศ “งานศิลปะระดับแอนทีค” ที่ครั้งหนึ่งในชีวิต…จะต้องไปเยือนกันให้ได้

ร้านอาหาร “เฮือนของพ่อ”

หากเอ่ยถึงอาหารทางภาคเหนือ หลายคนอาจมีทัศนคติในทำนอง ขาดความจัดจ้าน หวาน และจืดชืด แต่ไม่ใช่กับร้าน “เฮือนของพ่อ” ที่เราจะกล่าวถึง…

ที่นี่… 2 สามีภรรยา “คุณหนุ่ม” สมบัติ พูลผล ชายหนุ่มจาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และ “คุณต้อย” จุฑาทิพย์ เผ่าเหลืองทอง ชาวฝั่งธนฯเจ้าของร้านฯ ได้สร้างความแตกต่างด้วยรสชาติอาหารเหนือที่จัดจ้าน ทว่ายังคงศิลปะการปรุงอาหารแบบดั้งเดิม เน้นการผลิตแบบ Homemade* ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบที่…สด ใหม่ และสะอาด ผสานเครื่องเทศปรุงรสตามแบบฉบับทางล้านนา เพื่อให้คงรสชาติอาหารเหนือแต๊ๆ  

(*อาหารโฮมเมด (Homemade Food) เป็นอาหารทำเองที่บ้าน ที่มีจำนวนจำกัด มีอัตราการผลิตน้อย ทำจากสูตรลับหรือสูตรเฉพาะตัว ไม่ใช่อาหารที่มาจากร้านอาหารขนาดใหญ่, จากโรงงาน หรืออาหารที่ทำกันเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่)

คุณต้อยและสามี

“คุณต้อย” สะใภ้ล้านนา บอกว่า..เธอและสามี อยากปรับความเข้าใจของคนกรุงเทพฯและนักท่องเที่ยวต่างๆ คือ หากเราสังเกตดีๆ จะพบว่าร้านอาหารเจ้าดังๆ หรือร้านที่มีการรีวิวเยอะๆ ส่วนใหญ่ อาหารจะถูกปรับสูตรการทำและรสชาติเพื่อให้เข้ากับนักท่องเที่ยวต่างถิ่น แต่สำหรับความเชื่อของต้อยและสามีแล้ว “อาหารคือวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง” ที่เมื่อเราเดินทางท่องเที่ยวไปยังบ้านเมือง ก็ควรจะซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของที่นั่น

หากเราไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ควรจะต้องหาโอกาสไปเยือน “ตลาดปลา” เพื่อสัมผัสและดื่มด่ำกับบรรยากาศ และความสดใหม่ของปลา รวมถึงรสชาติและคุณภาพของอาหารที่นั่น เช่นกัน หากไปท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ ก็ควรจะเรียนรู้วัฒนธรรมของที่นั่นว่า…คนเหนือเขากินอะไร? อย่างไร?

“คือเราอยากรักษาวัฒนธรรมและรักษาอาหารของทางเหนือเอาไว้ เพื่อไม่ให้มันสูญพันธุ์ ไปสู่การเป็น “อาหารฟิวชั่น” (อาหารดัดแปลง) อันนี้…คือความตั้งใจของต้อยและสามีจริงๆ”

ความตั้งใจที่ว่า คือ การทำให้เป็น Original (คงความดั้งเดิม) ในการทำอาหารเหนือ เริ่มตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบและสมุนไพรท้องถิ่นที่จะนำมาปรุงอาหาร เพื่อคงความเป็นรสชาติดั้งเดิมเอาไว้ ในขณะเดียวกัน ในบางเมนู เช่นลาบคั่วเหนือเราสามารถปรับความลงตัวของรสชาติให้กับลูกค้าได้คือ ระดับความเผ็ดที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการความเผ็ดระดับใด ลูกค้ายังสามารถจะเติมรสชาติได้ตามความชอบของตน เช่น ข้าวซอย ทางร้านก็จะจัดเตรียมเครื่องปรุงรสไว้ให้

คุณต้อยพร้อมต้อนรับลูกค้าด้วยรอยยิ้ม และความใส่ใจ ภายใต้อารมณ์ที่สดใส

ยังอยากทำอาหารที่ใช้วัตถุดิบทางเหนือ ไม่ว่าจะเป็น…กระเทียม หอมแดง พริกกระเหรี่ยง ข้าวก่ำหรือข้าวไรซ์เบอรี่ ฯลฯ ทุกอย่างจะต้องเป็นของท้องถิ่น ที่เรานำมาจากทางเหนือโดยเฉพาะ แม้กระทั่ง “ถั่วเน่า” ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการปรุงอาหารเหนือ สามีของต้อย (คุณหนุ่ม) ก็จะทำด้วยมือตัวเอง คือ เราอยากคงความเป็น Original ให้มากที่สุด”

ไม่ว่าจะเป็น….เมนู “ไข่คั่วแหนม” นั้น ตัวแหนม ก็เป็นแหนมที่ทำกันในบ้าน เรียกว่าเป็น Homemade 100% หรือจะเป็นเมนู “ลาบคั่วเหนือ” ที่นี่…คัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน นอกจากเนื้อสัตว์ที่สดใหม่แล้ว เครื่องเทศปรุงรสชาติยังใช้มากถึง 16 ชนิด บางชนิดหาได้ยากมากในกรุงเทพฯ จำเป็นจะต้องขึ้นไปสั่งที่ร้านสมุนไพรจากทางภาคเหนือกันเลย ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รสชาติดั้งเดิมของอาหารเหนือแท้ๆ ที่แตกต่างจากร้านอาหารอื่นๆ ซึ่งลูกค้าที่มานั่งทานสัมผัสและรับรู้ได้

“เราทำแบบนี้ เพราะบรรพบุรุษของเราทำแบบนี้…ทานแบบนี้” คุณต้อย ยืนยันในจุดยืนนี้

อีกหนึ่งเมนูอาหารเลื่องชื่อของทางภาคเหนือ อย่าง “ไส้อั่ว” นั้น เธอบอกว่า…ที่ร้าน “เฮือนของพ่อ” เราใช้ “ไส้ขม” เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต โดยต้องใช้แรงงานคนมากถึง 5-6 คน เพื่อขูดเอาไขมันที่มีออกไป ล้างทำความสะอาดอย่างพีถีพิถัน และใช้เวลาราวครึ่งวันในการจัดเตรียมส่วนนี้

รวมเมนูอาหารเหนือรสจัดจ้านที่ต้องสั่งมาทาน

จากนั้นจึงปรุงส่วนของ “ไส้” ที่จะนำมายัดโดยผสมสมุนไพรและเครื่องเทศครบรส ตามแบบฉบับ “สูตรดั้งเดิม” แล้ว ทางร้านจะนำเอาไส้อั่วที่ได้ไปย่างเตาถ่าน เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสและลิ้มรสชาติของ “ไส้อั่ว” อันเป็นสูตรลับเฉพาะของที่บ้านสามี ส่วนที่ไม่เลือกใช้วิธีในการทอด เพราะไม่ต้องการจะเพิ่มความมันให้กับ “ไส้อั่ว” นั่นเอง

ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ยังคงรูปแบบดั้งเดิมนี้เอง จึงทำให้การผลิต “ไส้อั่ว” ในแต่ละรอบ…ทำได้ในปริมาณที่ไม่มาก และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า…ทำไมทางร้านฯ จึงผลิต “ไส้อั่ว” ได้แค่เพียงอาทิตย์ละ 10 ก.ก. ดังนั้น หากลูกค้าต้องการจะลิ้มรสชาติ “ไส้อั่ว” ของที่นี่แนะนำให้โทรมาสั่งจองล่วงหน้า และสามารถจำหน่ายเป็นชุดพร้อมรับประทานเท่านั้น ไม่จำหน่ายเป็นกิโลกรัม

นอกจากลูกค้าจะได้ดื่มด่ำกับรสชาติดั้งเดิมของอาหารเหนือแล้ว ที่ ร้าน “เฮือนของพ่อ” ยังมีเครื่องดื่มและเบเกอรี่ที่หลากหลายความอร่อย เรียกน้ำย่อยทั้งก่อนและหลังในการทานอาหาร “มื้อหลัก” ไม่ว่าจะเป็น…เครื่องดื่มขึ้นชื่อ ที่ใครมาแล้วไม่ได้สั่งดื่ม เสมือนมาไม่ถึงร้านฯ

นั่นคือ…เจ้า “ยูสุครัช” หรือแม้แต่ “โมฮิโต้ มินท์” “Houseblend”  ฯลฯ ที่เอ่ยถึงมาทั้งหมดนี้ “คุณต้อย” จัดหนักจัดเต็มมาให้ ทีมข่าวฯ (ทีมข่าวของสมาคมช่างภาพข่าวสื่อมวลชนฯ) ได้ลิ้มลองรสชาติกันถ้วนหน้าแล้ว

ยืนยันได้ว่า…อร่อยสุดๆ!!!

เครื่องดื่มและของทานเล่น…ที่ไม่สั่งมาทานเหมือนมาไม่ถึงร้าน “”เฮือนของพ่อ”

ไม่เพียง…อาหาร ขนม และเครื่องดื่มอันสุดแสนวิเศษ แต่ที่ ร้าน “เฮือนของพ่อ” ยังได้ตกแต่งและประดับประดาไปด้วยสินค้าเซรามิก ระดับ “แอนทีค” (Antique) หรือ ของเก่า…ของโบราณสะสม อีกมากมาย ตั้งแต่ชั้นล่างยันชั้นสอง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศและกลิ่นอายความเป็นศิลปะ

เราอยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับบรรยากาศ เสมือนหนึ่งมานั่งคุยและรับประทานอาหารที่บ้านเพื่อน หรือที่บ้านของเราเอง ไม่ใช่ว่ามาแล้วก็เจอแต่โต๊ะอาหารวางเรียงรายเป็นตับ เราจึงนำ “สินค้าแอนทีค” มาวางตกแต่ง สร้างบรรยากาศที่แตกต่างไปจากร้านอาหารอื่นๆ ซึ่งเซรามิคหลายตัวที่นำมาโชว์ ก็เป็นของเก่าสะสมที่หาได้ยากและนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งหากลูกค้าต้องการ สามารถติดต่อคุณต้อยได้ นอกจากนี้ ที่นี่…ยังมีการจัดสวนธรรมชาติและบ่อปลาเพื่อให้ลูกค้าได้ชมปลาสวยงามอีกด้วย”

สำหรับลูกค้าของที่นี้ มีทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่ ส่วนใหญ่ราว 70% เป็นลูกค้าที่ walk in เข้ามาในร้านฯ โดยติดตามจากการรีวิวของ google map ส่วนอีก 30% เป็นระบบ Delivery ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งอาหารผ่านทางแอปพลิเคชั่น โรบินฮู้ด ไลน์แมน และช้อปปี้ ฟู้ด ทั้งยังระบุระดับความเผ็ดของรสชาติอาหารได้อีกด้วย

ศิลปะแห่งเซรามิคระดับแอนทีค จากชั้นล่างสู่ด้านบ

ส่วนเรื่องความสดใหม่และคงรสชาติอาหารเหนือดั้งเดิม สำหรับลูกค้าที่สั่ง ผ่านระบบ Delivery ซึ่งจะสัมพันธ์กับเวลาและระยะทางการจัดส่ง นั้น คุณต้อย ยืนยันว่า…ไม่มีปัญหาสำหรับลูกค้าของทางร้าน “เฮือนของพ่อ” เพราะเมื่อลูกค้าระบุความต้องการว่า…จะเก็บไว้ทานในวันพรุ่งนี้ ทางร้านก็จะแยกส่วนประกอบของอาหารในแต่ละอย่างไว้ให้ เพื่อจะได้ไม่สูญเสียรสชาติดั้งเดิม โดยเฉพาะ…ข้าวซอย

ส่วน…ฮังเล หรือไส้อั่ว ทางร้านฯก็มีกรรมวิธีในการ frozen (แช่แข็ง)  บรรจุแบบสุญญากาศเพื่อที่ลูกค้าสามารถนำไปอุ่น รับประทานในมื้อถัดไป โดยยังคงรสชาติจัดจ้านเหมือนมานั่งทานในร้านเช่นเดิม

คุณต้อยกับอาหารพร้อมเสิร์ฟถึงบ้าน (สั่งผ่านแอปฯเดลิเวอรี่)

“สำหรับลูกค้าที่ชอบชื่นชอบรสชาติแบบดั้งเดิมและจัดจ้านของอาหารทางเหนือ แต่ยังไม่เคยมาที่ร้าน “เฮือนของพ่อ” ต้อยอยากเชิญชวนให้คุณได้ลองมาสัมผัสกับบรรยากาศของที่นี่สักครั้งหนึ่ง จากนั้น…หากไม่สะดวกจะมาในคราวต่อไป ก็สามารถเลือกที่จะสั่งผ่านระบบ Delivery ได้ ส่วนท่านที่จะมาทานอาหารในร้านฯ ต้อยอยากแนะนำให้โทรมาสั่งจองล่วงหน้ากันก่อน (รับสั่งจองล่วงหน้าในวันธรรมดา ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดหวังค่ะ” คุณต้อย กล่าวทิ้งท้าย

บรรทัดก่อนสุดท้ายนี้ ขอแนะนำผู้อ่านที่ได้เห็นบทความชิ้นนี้ ให้ได้ลองไปเยี่ยมเยือนร้าน “เฮือนของพ่อ” ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อสัมผัส…บรรยากาศที่แสนอบอุ่นและอบอวลไปด้วยกลิ่นอายอารยธรรมของอาหารถิ่นภาคเหนือ รวมถึง อิ่มเอมไปกับการเสพ งานศิลปะระดับแอนทีค

สำหรับที่ตั้งของ ร้าน “เฮือนของพ่อ” ไปได้ไม่ยาก…เสิร์จหาได้จาก…อินเทอร์เน็ต เพื่อมุ่งตรงไปยัง…เลขที่ 8/1 ซอย พุทธบูชา 26 แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร 10140 หรือ หากจะโทร.สั่งอาหารล่วงหน้า ติดต่อ คุณต้อย 089 775 3991 ได้เลย.

สวนสวยในบรรยากาศของลานจอดรถ
ที่จอดรถกว้างขวางสำหรับลูกค้าผู้มาเยือน
แปลงสวนครัวและสมุนไพร
อีกมุมนั่งพักผ่อนชิลๆ บริเวณลานจอดรถ
โต๊ะทานอาหาร ท่ามกลางเครื่องเซรามิคระดับแอนทีค
ลูกค้าระดับวีไอพียังต้องยกนิ้วให้กับความจัดจ้านของอาหารเหนือ
บรรยากาศความอร่อยภายในร้านฯ
สัมผัสกับบรรยากาศริมคลอง
นั่งมองปลาสวยงามชิลๆ จากภายในร้านฯ สู่มุมกว้างธรรมชาติด้านนอก
นอกจากต้อนรับขับสู้จนลูกค้าเกิดความประทับใจแล้ว คุณต้อยยังเป็นไกด์แนะนำเครื่องเซรามิค “แอนทีค” ได้อีก
มุมจัดเตรียมเครื่องดื่ม
อีกมุมของการจัดเตรียมเครื่องดื่ม
มุมเบเกอรี่อร่อยๆ
คุณหนุ่ม (สามี) เมื่อครั้งออกรายการ “ครัวคุณต๋อย”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password