“อนุทิน” ประชุมหลายกระทรวง แจงมาตรการ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน แห่มาไทย

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ประชุมร่วมหลายกระทรวงฯ แจงมาตรการ เตรียมรับ นักท่องเที่ยวจีน ขอบคุณ “อาจารย์หมอ” ช่วยสร้างความมั่นใจ

วันที่ 5 มกราคม 2566 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมกับหลายหน่วยงาน เพื่อชี้แจงมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ในการรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาภายหลังวันที่ 8 มกราคม ว่า ทางกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้รับทราบร่วมกันถึงสิ่งที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งมาจากที่ประชุมของคณะกรรมการด้านวิชาการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เป็นคณะทำงาน ที่เต็มไปด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่มีใครสามารถแทรกแซงการตัดสินใจได้

เราต้องเดินหน้าบนพื้นฐานของหลักวิชาการเป็นสำคัญ ต้องปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียม โดยข้อเท็จจริงคือการระบาดของโควิด 19 เกิดขึ้นทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง คนไทย ควรฉีด วัคซีนให้ได้ถึง 4 เข็มเพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต เมื่อเข้าพื้นที่เสี่ยงต้องใส่หน้ากากอนามัย การประกอบอาชีพด้านบริการก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน เป็นหลักการเบื้องต้นที่เราปฏิบัติกันมาและใช้ได้ผล สำหรับประเทศจีน ได้รับรายงานว่าต้องได้รับการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องยินเดินทาง นอกจากนั้นก่อนกลับประเทศจำเป็นต้องยื่นผล RT-PCR จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ซึ่งทางการไทยได้เตรียมพื้นที่ไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจแล้ว

” ผมต้องขอขอบคุณอาจารย์แพทย์ ที่ออกมาให้ความมั่นใจมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว นับว่าช่วยให้ประชาชนได้เข้าใจข้อเท็จจริงเป็นอันมาก” นายอนุทิน กล่าว และ ขอย้ำว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว คนไทยมีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนและจากการติดเชื้อตามธรรมชาติแล้ว ปัจจุบันเรามีวัคซีนอย่างเพียงพอ นอกจากนั้นยังได้สำรองยาและเวชภัณฑ์ไว้จำนวนมาก เรามีระบบการรักษาพยาบาลที่ดีและเรามีบุคลากรทางการแพทย์ที่มากด้วยความสามารถ ขอให้มั่นใจในระบบการสาธารณสุขของไทย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password