ซีพี ออลล์ หนุน ร.ร.ที่ราชบุรี แปรรูผลิตภัณฑ์จากสับปะรด แก้ปมล้นตลาด-ราคาตก! นำสู่รายได้ยั่งยืน

ซีพี ออลล์ เดินหน้าโครงการ Connext ED พร้อมให้การสนับสนุน 8 ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรด ของ ร.ร.วัดหนองพันจันทร์ จ.ราชบุรี หวังแก้ปัญหาล้นตลาดและราคาตกต่ำ นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับโรงเรียน-ชุมชน อย่างยั่งยืน

สับปะรดบ้านคา สายพันธุ์ปัตตาเวีย

“สับปะรดบ้านคา สายพันธุ์ปัตตาเวีย” รสชาติหวานฉ่ำ มีกลิ่นหอม สัมผัสเนื้อหนานิ่ม มีสีเหลืองสวย สามารถรับประทานได้ทั้งเนื้อและแกน ถือเป็นหนึ่งในของดีขึ้นชื่อของจังหวัดราชบุรี โดยการปลูกสับปะรดกระจายอยู่ใน 4 พื้นที่ อ.บ้านคา อ.ปากท่อ อ.สวนผึ้ง และ อ.จอมบึง แบ่งเป็น สับปะรดประเภทเข้าโรงงาน พื้นที่รวม 150,000 ไร่ และสับปะรดประเภทรับประทานสด พื้นที่รวม 4,000 ไร่ โดย พื้นที่ อ.บ้านคา เป็นแหล่งปลูกสับปะรดที่ใหญ่ที่สุดและมีความพิเศษ เนื่องจากลักษณะของดินปลูกเป็นดินภูเขาไฟ จนได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications: GI) ตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา 

ตรีเทพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผช.ผจก.ทั่วไป สำนักกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม บมจ.ซีพี ออลล์ และปธ.คณะทำงานโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED

ในขณะที่ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ประชากรส่วนใหญ่โดยรอบโรงเรียน รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนประกอบอาชีพปลูกสับปะรด ในบางช่วงผลผลิตเกิดการล้นตลาดทำให้สับปะรดมีราคาตกต่ำ และเกิดการเน่าเสียเป็นจำนวนมาก นักเรียนได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับครอบครัวจึงร่วมกันหาแนวทางการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาดังกล่าว  จึงได้จัดตั้งโครงการ “ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรด” (NPJ PINEAPPLE PRODUCT) เพื่อเป็นการฝึกทักษะชีวิต ทักษะการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับวัตถุดิบในท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตในท้องถิ่นให้มีความทันสมัย แปลกใหม่ ปลอดภัย ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมให้นักเรียนตระหนัก และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาในชุมชน และสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ท้องถิ่น ได้อย่างยั่งยืน

นางสาวฐาปณี พวงงาม รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้กล่าวแสดงความยินดีกับทางโรงเรียน ที่มองเห็นโอกาสจากวัตถุดิบในท้องถิ่นที่มีมากมาย และสามารถสร้างจุดเด่น จนสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด โดยใช้ความรู้จากหลักสูตรท้องถิ่น ผ่านบุคคลากร ไปสู่นักเรียน จนเกิดความชำนาญ และจัดทำหลักสูตรการอบรมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ตนเองได้รับจากการลงมือปฏิบัติจริง จนสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ เข้ามาศึกษาดูงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป โดยได้รับการสนับสนุนที่ดียิ่งจาก ซีพี ออลล์

สุชัญญา ชมภูพันธ์ ผอ. ร.ร.วัดหนองพันจันทร์ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี

ด้าน นางสาวสุชัญญา ชมภูพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองพันจันทร์ ได้กล่าวขอบคุณ ซีพี ออลล์ ที่มอบโอกาสทางด้านการศึกษาให้แก่เยาวชน โดยโครงการนี้เกิดขึ้นจากการสนับสนุนของบริษัทฯ และ นางสาวปภาวรินทร์ อินทร์ลอย School Partner หรือ ผู้นำรุ่นใหม่ของซีพี ออลล์ ผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษาคอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED) ที่ช่วยผลักดันและร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสับปะรดล้นตลาด ราคาตกต่ำ โดยมีการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่21 และมีการบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้

โดยมี ครูผู้สอนจะเป็นผู้คอยให้คำแนะนำ ช่วยอำนวยความสะดวกในการออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรดให้มีความทันสมัย เป็นที่นิยม และเกิดความยั่งยืน ผ่านกิจกรรมการแปรรูปจากสัปปะรดหลัก 8 กิจกรรม โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่

1. กิจกรรมไร่เพาะปลูกสัปปะรด

2. กิจกรรมวุ้นกรอบจากน้ำสับปะรด

3. กิจกรรมสับปะรดกวนแฟนซี

4. กิจกรรมน้ำพริกสับปะรด

5. กิจกรรมครีมขัดรองจากผงถ่านเปลือกสับปะรด

6. กิจกรรมคุกกี้สอดไส้สับปะรด

7. กิจกรรมสับปะรดอบกรอบ

8. กิจกรรมผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานจากสับปะรด

โดยได้ วางแผนบรรจุฐานการเรียนรู้เป็นหลักสูตรสถานศึกษาบูรณาการกลุ่มสาระ 8 กลุ่มสาระตามหลักสูตรแกนกลาง สอนในชั่วโมงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และมีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนการสอน (Active Learning) โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem Based Learning) ก่อนขยายผลเปิดกว้างให้ชุมชน เกษตรกรรายรอบรวมถึงโรงเรียนอื่นๆเข้ามาศึกษาดูงานในอนาคตได้อีกด้วย

เอกสิทธิ์ มีมาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ทั้งนี้ เด็กชายเอกสิทธิ์ มีมาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้เล่าถึงประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า จากที่เคยช่วยครอบครัวในการปลูกสับปะรด แต่ยังไม่เคยทำครบทุกขั้นตอน แต่ตอนนี้ตนเองและเพื่อนๆ ได้เรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่เตรียมดิน การปลูก การใส่ปุ๋ย การดูแล การเก็บผลผลิต รวมไปถึงการนำไปแปรรูป ซึ่งทำให้ตนเองสามารถนำเอาความรู้ตรงนี้ไปช่วยพัฒนาการทำไร่สับปะรดของครอบครัวได้ ถือเป็นการต่อยอดสิ่งที่ทำอยู่แล้ว ให้มีคุณภาพ และได้ผลผลิตที่แปลกใหม่ ซึ่งจากการเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติทำให้รู้ว่าสับปะรดสามารถแปรรูปได้หลากหลาย ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ของดีของชุมชนอีกหนึ่งช่องทาง

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED) และเป็น 1 ใน 44 องค์กรเอกชนที่เล็งเห็นความสำคัญและตอบรับการมีส่วนร่วมทางการศึกษา โดยขับเคลื่อนโครงการตามปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”  เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการศึกษาเพื่อชีวิตที่ดีกว่า Education for better life วางเป้าดูแลโรงเรียนในโครงการ CONNEXT ED 5 เฟส จำนวนกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ ร่วมสนับสนุนโรงเรียนให้สามารถดำเนินโครงการด้านต่างๆ ทั้ง โครงการที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โครงการพัฒนาคุณภาพคน โครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โครงการส่งเสริมอาชีพ โครงการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมี ผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner ซึ่งเป็นอาสาสมัครจากในองค์กรร่วมลงพื้นที่และคอยให้คำแนะนำในการพัฒนาโครงการของโรงเรียนต่างๆ อย่างใกล้ชิด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password