ทบ.แบน “ลาซาด้า”ห้ามรถส่งสินค้าเข้าเขตทหารทั่วปท. สั่งทุกหน่วยห้ามสั่งของ

กองทัพบก ออกโรงแบน“ลาซาด้า”ผบ.ทบ.ห้าม“สั่ง-รถส่งสินค้า”เข้าหน่วยทหารทั่วประเทศ หลังทำโฆษณาไม่เหมาะสมก้าวล่วงหมิ่นสถาบันฯ ด้าน“ชัยวุฒิ”สั่งรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมใช้กฎหมายลงดาบ โฆษณาไม่เหมาะสม

วันที่ 9 พ.ค. 2565 หลังจากกรณีเกิดคลิปและภาพโปรโมตจากอินฟลูเอนเซอร์“นารา เครปกะเทย”หมิ่นเหม่ พาดพิงบุคคลและเป็นการล้อเลียนลักษณะทางร่างกายที่เกิดจากความเจ็บป่วยในโฆษณาของลาซาด้า ในลักษณะพาดพิง ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูงและบูลลี่คนพิการ อันกระทบต่อศีลธรรมจรรยา เกิดความแตกแยกในสังคม และกระทบต่อความมั่นคงของชาติเป็นที่มาของลาซาด้าแถลงการณ์ขออภัยต่อสังคม

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ได้สั่งการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกประจำวัน พร้อมสั่งให้หน่วยทหารทั่วประเทศ งดสั่งสินค้าจาก Lazada ร่วมถึงห้ามรถส่งสินค้าเข้ามาในพื้นที่หน่วยทหาร แต่ไม่ห้ามกำลังพลในการสั่งซื้อสินค้า หากมีการสั่ง ก็ให้ออกไปรับนอกพื้นที่หน่วยทหาร โดย พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยการประชุมหน่วยทหารกองทัพบกทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์เช้าวันนี้ มีพลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานว่าจากการที่แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ Lazadaได้มีการนำเสนอโฆษณาด้านการตลาด( Content ) ในลักษณะที่ก้าวล่วงสถาบัน บ่อนทำลาย และกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยอย่างร้ายแรง

ล่าสุด ในส่วนของกองทัพบกได้มีนโยบายห้ามทุกหน่วยทหารในสังกัด หรือกิจการใดๆของกองทัพบก ใช้บริการสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์มLAZADAรวมทั้งไม่อนุญาตให้มีการส่งของจากแพลตฟอร์ม LAZADA เข้ามาในพื้นที่ของหน่วยทหาร หรือพื้นที่ที่กองทัพบกให้การดูแล ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการปกป้องสถาบันและใช้มาตรการทางสังคมต่อองค์กรที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และสร้างความแตกแยกในสังคมไทย ทั้งนี้ตั้งแต่วันนี้(9พ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้นรถส่งของLazada สามารถเข้าพื้นที่ไปส่งของด้านประตูหลัง ของกองบัญชาการกองทัพบกได้

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดีอีเอส กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นเรื่องต่อกระทรวงดีอีเอสเพื่อขอให้ร้องศาลสั่งปิดเว็บไซต์และแพลตฟอร์มขายสินค้าชื่อดัง ที่ปล่อยให้มีการเผยแพร่โฆษณาที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันว่าทางกระทรวงดีอีเอส ติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่ทราบข่าวว่า มีการโพสต์ไม่เหมาะสมในแพลตฟอร์มชื่อดัง จึงได้รวบรวมพยาน หลักฐานจากทุกช่องทางยูทูป เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ “พบว่ามี42 ยูอาร์แอลที่แชร์ข้อมูลจึงได้ประสานงานกับทางแพลตฟอร์มให้มีการปิดกั้น เทคดาวน์ไปแล้ว และจะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุดกับผู้มีความผิด พร้อม จะขอคำสั่งศาลสั่งปิดกั้นด้วย หากแพลตฟอร์ม ยังไม่ปิดกั้นแต่คิดว่าน่าจะปิดได้หมด ไม่มีปัญหา”นายชัยวุฒิ ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password