‘คมนาคม’ ตั้ง กก.สอบปมไฟไหม้เรือฟลามิงโก้ เลดี้ 2 – ย้ำ! ห้ามเกิดเหตุซ้ำอีก

“มนพร” สั่งตั้งกรรมการสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้เรือฟลามิงโก้ เลดี้ 2 พร้อมเพิ่มมาตรการความปลอดภัยสูงสุด-เช็กสภาพเรือทุกลำ ย้ำ !ห้ามเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก หากพบการกระทำผิดจะดำเนินตามข้อกฎหมายทันที 

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  จากเหตุการณ์เพลิงไหม้เรือโดยสาร ฟลามิงโก้ เลดี้ 2 เมื่อเวลา 11.00 น. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 โดยเหตุเกิดขึ้นจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ส่งผลให้เกิดประกายไฟจนเกิดระเบิด “ผู้ควบคุมเรือ” นายจรูญ เริงสมุทร ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อย โดยล่าสุด ตนได้สั่งการให้จัดตั้งกรรมการเพื่อสอบถามถึงสาเหตุข้อเท็จจริงทั้งหมด และทำการรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังสั่งการให้พักใบอนุญาตการใช้เรือลำดังกล่าว และตรวจสอบสถานะการต่ออายุใบอนุญาตอย่างละเอียด หากพบว่ามีการขาดต่ออายุ จะดำเนินการทางกฎหมายขั้นสูงสุด

พร้อมทั้ง สั่งให้เพิ่มมาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัยทางน้ำ และเรือโดยสารทุกประเภท รวมถึงคนขับเรือ ที่มีต้องมีความเข้มงวดด้านความปลอดภัย และต้องไม่มีความประมาทโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงต่อผู้ควบคุมเรือ และผู้ควบคุมเครื่องจักร ต้องดำเนินตามข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำผิดกฎหมายสามารถรายงานหน่วยงานได้ทันที เพื่อดำเนินตามข้อกฎหมายต่อไป

นางมนพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนยังได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) ตรวจสอบเรือโดยสารทุกประเภท เพื่อให้มั่นใจว่าเรือทุกลำต้องปลอดภัยถึงที่สุด และได้กำชับให้ จท. เตือนผู้ประกอบการเรือโดยสารให้ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรืออย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งตรวจสอบระบบเครื่องยนต์และมาตรการความปลอดภัยเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password