มท.1 ตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าฯเชียงราย ละเลยปฏิบัติหน้าที่ ทิ้งทวนก่อนเกษียณ

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหสดไทย ฉุนขาด ผู้ว่าฯเชียงราย ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ขณะ นายกฯ นำ ครม. ลงพื้นที่ เผยตั้งกรรมการสอบ ทิ้งทวนก่อนเกษียณฯ

วันที่ 29 ก.ย.2567 ความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียล เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยมีการโจมตีการทำงานของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่จะเกษียณอายุ 60 ปี ในวันที่พรุ่งนี้ (30 ก.ย.) หายตัวจากพื้นที่ รอนับวันทำงานที่เหลือ ในขณะที่ชาวจังหวัดเชียงราย ต้องระทมทุกข์จากอุทกภัย

ขณะเดียวกันได้ พูดถึงนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงพื้นที่ ประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงาน ภาครัฐ ทหาร ภาคเอกชน อาสาสมัครกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ แบบถึงลูกถึงคน ทำให้เกิดการเปรียบเทียบการทำงานของ ผู้ว่าฯ 2 จังหวัด ที่ต่างกันอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายเดือนส.ค. ที่จ.เชียงราย เกิดสถานการณ์น้ำท่วมระลอกแรก นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้ลงไปดูแลจัดการสถานการณ์น้ำ ร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 แต่ปรากฏว่า ผู้ว่าฯ เชียงราย ไม่อยู่ในพื้นที่ โดยทำหนังสือแจ้งว่า ไม่มีเที่ยวบินกลับจ.เชียงราย ทำให้นายอนุทิน ต้องรีบส่ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงไปช่วยประชาชนในพื้นที่

โดยเมื่อวันที่ 27 -28 ก.ย.ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำครม. ลงไปช่วยชาวบ้าน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ แต่ปรากฎว่า ผู้ว่าฯเชียงราย ก็มารับอยู่จุดเดียวเท่านั้น ก่อนจะไปปรากฎตัวในพิธีเกษียณราชการ ที่ กทม.

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กรณีที่ขณะนี้สังคมออนไลน์ รุมถล่มการทำงานของผู้ว่าฯเชียงราย ที่เกียร์ว่าง ไม่ช่วยชาวบ้าน เพราะจะเกษียณอายุราชการ30ก.ย.นี้ว่าในการลงพื้นที่ จ.เชียงราย ของนายกรัฐมนตรีและ ครม. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯเชียงราย ก็มาอยู่ต้อนรับเพียงครู่เดียว เพื่อรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนายกฯ ก็มาถามตนว่า ผู้ว่าฯเชียงราย กลับไป กทม. แล้วได้มาขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งตนได้กราบขอโทษนายกฯ ซึ่งผู้ว่าฯเชียงรายไม่ได้มาบอก ตรงนี้เป็นปัญหาเดิมๆ พฤติกรรมเดิมๆ ที่ไม่มีความจำเป็น เร่งด่วน อะไรที่จะต้องออกนอกพื้นที่ เพราะตอนนี้ชาวเชียงราย เดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ทั้งน้ำท่วม ดินถล่ม ถือว่าสาหัสมากๆ เท่ากับผู้ว่าฯเชียงราย ทิ้งงานแล้วให้นายกรัฐมนตรีมาทำแทนใช่หรือไม่ และถ้าหากนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไม่เข้ามาช่วยในพื้นที่ ก็จะไม่สามารถจัดการปัญหาแบบเร่งด่วน ได้เลย

“การจะมาอ้างว่าจะเกษียณอายุราชการคงไม่ได้ เพราะคนมหาดไทยลมหายใจคือประชาชน และตรงนี้เป็นปัญหาเดิมๆ พฤติกรรมเดิมๆ ผมจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ถึงความจำเป็น เร่งด่วน เพราะถือเป็นพฤติกรรมซ้ำซาก ที่ไม่ปฎิบัติงาน ในฐานะเป็นผู้บัญชาการในพื้นที่โดยตรง และทั้งๆที่นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในพื้นที่ด้วย จึงถือเป็นการกระทำที่อัปยศ อดสู ของกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่จะต้องบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนอย่างสุดความสามารถ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ เวลารัฐมนตรีลงพื้นที่ต้องมีข้าราชการมารอต้อนรับ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทยกล่าวว่า ตนอยากบอกว่า เวลานายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีลงมา ให้ความช่วยเหลือ เร่งด่วน ผู้ว่าฯ ควรจะต้องมา เพราะเป็นการมาทำงานร่วมกัน กรณี จ.เชียงราย มีเพียงรองผู้ว่าฯ 4 คน ปรากฎว่ามาเพียงคนเดียวคือ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าฯเชียงราย ส่วนรองผู้ว่าฯ อีก 1 คน ก็จะเกษียณอายุราชการ ขณะที่ รองผู้ว่าฯ อีก 2 คน ไปรายงานตัวเรียน หลักสูตร วปอ. ซึ่งมันไม่ใช่เวลาที่จะไปด้วยซ้ำ ประชาชนเดือดร้อนขนาดนี้แล้วนายกรัฐมนตรี ก็ลงมา มันไม่ใช่เวลา แม้จะต้องสละสิทธิ์ เรียน วปอ. ก็ต้องสละสิทธิ์ ด้วยซ้ำไป ในขณะที่ ตัวผู้ว่าฯ เชียงราย มาร่วมพิธีเกษียณในกทม.แล้วปล่อยให้ ประชาชนอยู่กันด้วยความยากลำบาก ทิ้งให้นายกฯอยู่ในพื้นที่ ถือว่าไม่ถูกต้อง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password