‘เกษตร-อุตสาหกรรม’ เจ๊ง ดอลลาร์แข็ง ‘เจ้าสัวประชัย’ จี้ผู้ว่าแบงค์ชาติคุมเข้มก่อนสาย

เกษตร ภาคอุตสาหกรรมเจ๊ง ดอลลาร์แข็ง ‘ประชัย เลี่ยวไพรัตน์’ เจ้าสัวทีพีไอ จี้ผู้ว่าแบงค์ชาติ คุมเข้มก่อนสาย ชี้ ไทย ไม่ได้ค้าขายกับกลุ่ม Dollar Index

วันที่ 28 ก.ย.67 นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การที่ผู้ว่าแบงค์ชาติมาอ้างตลอดบอกว่าจะให้เงินบาทมีความสัมพันธ์กับดอลลาร์ หรือ มีอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทกับดอลลาร์ เป็นอัตราเดียวกับประเทศใหญ่ในเครือข่ายอเมริกาโดยใช้ Dollar index เป็นหลัก ฟังดูแล้วก็มีเหตุมีผลดี ถ้าเราไม่พิจารณาว่าคู่แข่งทางการค้าของเราคือพวกที่ไม่ใช่กลุ่มประเทศที่อยู่ในรายการ Dollar Index อันมี 6 ประเทศได้แก่ยุโรป อังกฤษ สวีเดน แคนาดา ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ คู่แข่งของสินค้าเกษตรเรา ได้แก่ประเทศ จีน อินเดีย เวียดนาม เขมร

อุตสาหกรรมหนักเช่นเหล็กก็ได้แก่อินเดีย และ จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน, สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกของไทยคู่แข่งคือจีน อินเดีย สิงค์โปร ไต้หวัน เกาหลีใต้, สำหรับคู่แข่ง อุตสาหกรรมปูน และ clinker ของไทยก็คือ จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย, สำหรับอุตสาหกรรม รถยนต์แบตเตอรี่ อุปกรณ์เหล็กและเครื่องจักร์ อื่นๆ คู่แข่งของเราก็คือจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย

ในขณะที่แบงค์ชาติปรับอัตราแลกเปลี่ยนของเราให้เท่ากับกลุ่มประเทศทั้ง 6 คือให้เงินบาทแข็งกว่าดอลลาร์ ประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ประเทศคู่แข่งทางการค้า export ของเรา ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 6 ประเทศนี้เขากลับลดค่าเงินของเขาเมื่อเทียบกับดอลลาร์ 10%

สรุปแล้วเรามี handicap อยู่ 20% ทำให้ต้นทุนสินค้าเราสูงกว่าเขา 20% สินค้า Export ของเราไม่มีทางที่จะสู้กับสินค้านอกกลุ่ม 6 ประเทศนี้ได้เลย อันนี้เป็นเหตุให้โรงงานใหญ่น้อยทยอยกันปิดโรงงานหมด แล้วประเทศจะอยู่ได้ยังไงตอนนี้มันลามมาจนถึงโรงงานใหญ่ๆแล้ว SME ถูกปิดไปแล้วสินค้าเกษตรก็ราคาตกต่ำไปแล้ว ต่อไปนี้กำลังจะลามโรงงานใหญ่ๆ ซึ่งโรงงานรถยนต์ก็ปิดไปแล้วโรงเหล็กก็ปิดไปแล้ว ต่อไปอุตสาหกรรมไทยจะอยู่ได้ยังไง ถ้ายังใช้ US Dollar index เป็นหลัก เพราะฉะนั้นแบงค์ชาติต้องอย่างน้อย ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนให้ 1 ดอลลาร์เท่ากับ 37 บาทซึ่งเรายังมี handy cap อยู่ 10% แต่ถ้าจะให้ดีก็ ก็ลดให้เต็ม เท่ากับคู่แข่งเราคือ 20%.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password