สกพอ. จับมือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สร้างกำลังคนได้มาตรฐานอาชีพ

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.)หรือ อีอีซี และนางสาวจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมและพัฒนากำลังคนผ่านระบบ E- Workforce Ecosystem ระหว่าง อีอีซี และสคช.

โดยมี นายธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการ อีอีซี และนายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ รองผู้อำนวยการ สคช. ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อให้ทั้ง 2 หน่วยงานได้ร่วมกันส่งเสริมพัฒนากำลังคนทั้งภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกให้ได้รับการฝึกอบรม และได้รับการประเมินสมรรถนะบุคคลที่ได้ตามมาตรฐานอาชีพ สามารถได้รับหนังสือรับรองหรือประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ที่จะต่อยอดไปสู่การจ้างงานให้เกิดความยั่งยืนในเศรษฐกิจ และการพัฒนาพื้นที่และชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการ อีอีซี กล่าวว่า การลงนาม MOU ระหว่างอีอีซี และ สคช. ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในความร่วมมือกันสนับสนุนและพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ การจัดทำมาตรฐานอาชีพโดยกลุ่มคนในสาขาอาชีพ และการให้การรับรองสมรรถนะ เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพในแต่ละสายงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้งาน และบันทึกรายละเอียดการมีงานทำในระบบแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ (E- Portfolio) การรายงานผลการมีงานทำในรูปแบบแดชบอร์ด (Dashboard) ที่จะเชื่อมโยงข้อมูล ภายใต้แพลตฟอร์มอัจฉริยะในการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญเพื่อผลักดันการผลิตและพัฒนาบุคลากรในพื้นที่อีอีซี ให้มีปริมาณและคุณภาพได้มาตรฐาน รองรับและดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมขั้นสูงในพื้นที่อีอีซี

ทั้งนี้ อีอีซี จะให้ความร่วมมือกับ สคช. ในการประสานงานร่วมกับหน่วยงาน หรือองค์กรในพื้นที่อีอีซี ให้ดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพ หรือการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพหรืออาชีพที่มีการตกลงร่วมกัน ส่งเสริมให้เกิดการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ นำการเรียนรู้สมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพอิเล็กทรอนิกส์ (E-Training) เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ และทักษะในการทำงานตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้เกิดการสร้างงานที่ยั่งยืน สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและยกระดับ สังคม ชุมชนในพื้นที่อีอีซี ต่อไปอย่างยั่งยืน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password