พท. ยอมถอย! เลิกแก้รธน.ปม “จริยธรรม” หลัง พรรคร่วมรบ. ลั่น ไม่เอาด้วย

เพื่อไทยถอยแล้ว! เลิกดันแก้รัฐธรรมนูญปมจริยธรรม “ชูศักดิ์ ศิรินิล” อ้างไม่ได้เป็นคนริเริ่ม ขณะ พรรค รทสช.มีมติ ไม่แก้ไข “มาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง” นั้นเหมาะสมแล้ว
วันที่ 24 ก.ย.2567 เวลา 15.00 น. ที่ อาคารชินวัตร 3 มีการประชุม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ นำโดย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรค มีรัฐมนตรี แกนนำพรรค และ ส.ส.ทยอยมาเดินทางร่วมประชุม อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรค ที่เดิมมีกำหนดการจะเข้าร่วมประชุม แต่ล่าสุดไม่ได้มาร่วมประชุมแล้ว เนื่องจากติดภารกิจต่อเนื่องที่ทำเนียบรัฐบาล และช่วงเย็นจะเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงรับรองในโอกาสวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำปี 2567 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในช่วงเย็น

ข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมนายชูศักดิ์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราประเด็นจริยธรรม โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เกิดมาจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ ในพรรคร่วมรัฐบาล เป็นผู้เสนอเข้ามา ทำให้ ส.ส.ในพรรคเห็นตรงกันว่า เมื่อเป็นเช่นนั้นทางพรรคเพื่อไทยก็จะไม่ผลักดันเรื่องดังกล่าวต่อ เพราะถึงอย่างไรเรื่องนี้ก็ไม่ได้ริเริ่มมาจากพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีกระแสคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากซีกพรรคฝ่ายค้าน ประชาธิปัตย์ รวมถึงแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ( ภท.) ประกาศว่าจะไม่แก้ไขปมจริยธรรม ระบุว่า ถ้าอยากจะเข้ามาทำงานการเมือง และมีความบริสุทธิใจ ก็ไม่ควรกลัวการตรวจสอบ

ขณะที่ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า การประชุมครั้งนี้นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมีรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับประเด็นสำคัญที่มีการหารือคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง ซึ่งบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง จนสามารถสรุปเป็นมติของพรรครวมไทยสร้างชาติได้ว่า “มาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง” ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมีความเหมาะสมแล้ว เพื่อให้ได้นักการเมืองที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ไร้ประวัติด่างพร้อย ดังนั้นพรรครวมไทยสร้างชาติจึงมีมติไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข “มาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง” ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมอีกว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนของ “มาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง” นั้นไม่เคยมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในระดับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมาก่อนแต่อย่างใด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password