สรุปผลงาน ศรชล.ปี’67 ฉลุย! – ‘ผบ.ทร.’ แจงผนึกทุกความร่วมมือรักษาประโยชน์ทางทะเลไทยยั่งยืน

ผบ.ทร. ในฐานะ “รอง ผอ.ศรชล.” นำทีม 7 หน่วยงานหลัก และ 26 หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลเข้า ร่วมประชุมสรุปผลงานประจำปี 2567 เผย! ผลการลงพื้นที่ตรวจปฏิบัติการทางทะเล 22 จ.ติดทะเล เน้นสร้างโอกาสและขจัดปัญหา/อุปสรรคในการปฏิบัติของ ศรชล.จังหวัด ย้ำ! พร้อมประสานความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ เดินหน้าร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลไทยอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ, พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะ “รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล” (รอง ผอ.ศรชล.) เป็นประธานใน การประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ครั้งที่ 2/2567 พร้อมด้วย อธิบดีและผู้แทนหน่วยงานหลักของ ศรชล.ทั้ง 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายความมั่นคงทางทะเลอีก 26 หน่วยงาน เข้าร่วมการประชุม ฯ โดยมี พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะ “เลขาธิการ ศรชล.” ดำเนินการประชุมฯ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

การกำหนดนโยบายด้านต่าง ๆ จากการเดินทางไปตรวจพื้นที่ปฏิบัติการทางทะเลของ ศรชล. 22 จังหวัดชายทะเล ของ ผบ.ทร. ในฐานะ “รอง ผอ.ศรชล.” ได้เน้นย้ำ การแก้ไขปัญหาด้านกำลังพลที่ขาดแคลน การเสริมสร้างความร่วมมือกับส่วนราชการในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสำคัญทางทะเลที่จะสนับสนุนการปราบปรามยาเสพติดและการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนทางทะเล การสำรวจและจัดทำข้อมูลท่าเทียบเรือและพื้นที่จอดเฮลิคอปเตอร์ที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

อีกทั้ง ยังได้เน้นย้ำถึงการซักซ้อมความเข้าใจขั้นตอนปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในทะเล โดยเฉพาะขั้นตอนการปฏิบัติของแผนเผชิญเหตุทางทะเลด้านต่าง ๆ อาทิ การรองรับสถานการณ์โรคติดต่อร้ายแรงของกองทัพเรือ การรองรับสถานการณ์มลพิษทางน้ำของกรมเจ้าท่า สถานการณ์เมื่อตรวจพบเรือ IUU ของกรมประมง การลักลอบขนส่งอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูงของกรมศุลกากร การเกิดมลพิษและภัยพิบัติทางทะเลที่เป็นภัยต่อทรัพยากรธรรมชาติของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติดทางทะเลของกองบังคับการตำรวจน้ำ รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติด้านการแพทย์ฉุกเฉินระหว่าง สพฉ. และ ศรชล.

นอกจากนี้ ผบ.ทร./รอง ผอ.ศรชล. ยังได้สั่งการให้มีการซักซ้อมความเข้าใจในบทบาทของ รอง.ผอ.ศรชล.จังหวัด ในฐานะ “ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการจังหวัด/ผอ.ศรชล.จังหวัด” ในส่วนของ ขั้นตอนและแนวคิดการใช้กำลังทางเรือ ศรชล. เรือในบัญชีกำลังของ มวก.ศรชล.ภาค และกลุ่มชาวประมงในพื้นที่ระดับจังหวัด รวมถึง การทำงานเชิงรุกร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัด ในการจัดทำแผนความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และการจัดทำแผนเผชิญเหตุด้านการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินตามข้อตกลง สพฉ. และการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุตามแผนชาติด้านการช่วยเหลือเรือและอากาศยานประสบภัยในทะเล ระดับ ศรชล.ภาค และ ศรชล.จังหวัด ตลอดจนการประชาสัมพันธ์เชิงรุกและการใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ เผยแพร่การทำงานของ ศรชล.จังหวัด ให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดรับรู้และสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของ ศรชล.จังหวัด

สำหรับ กิจกรรมและการปฏิบัติงานที่สำคัญของ ศรชล. ในปีงบประมาณ 2567 ประกอบด้วย กิจกรรมเก็บขยะชายหาด/ชายทะเล 22 จังหวัดชายทะเล เฉลิมพระเกียรติพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การบูรณาการขีดความสามารถการใช้ประโยชน์พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในการจอดเรือของ ทร. และ ศรชล. การเดินทางไปเยือนเวียดนามของ ผบ.ทร./รอง ผอ.ศรชล. เพื่อลงนามใน MOU ระหว่าง ศรชล. และ หน่วยยามฝั่งเวียดนาม การงลงนาม MOU ระหว่าง ศรชล. และ กรมสรรพสามิต ในการนำระบบ AIS มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ำมันเขียว การรับมอบเรือ ศรชล. ตามโครงการจัดหาเรือปฏิบัติการความเร็วสูง จำนวน 15 ลำ จากบริษัท มาร์ซัน จำกัด การเข้าร่วมการประชุมหน่วยยามฝั่งของ เสธ.ทร./เลขาธิการ ศรชล. ในเวทีนานาชาติ อาทิ การประชุม HAGGAM 2024 ณ ประเทศเกาหลี การประชุม ACF2024 ณ ประเทศฟิลิบปินส์

โดย การปฏิบัติงานที่สำคัญของ ศรชล. ในปีงบประมาณ 2568 อาทิ การเตรียมการในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN Coast Guard Forum Commander’s Meeting 2025 (ACF2025) การจัดทำ MOU ระหว่าง ศรชล. และ ศูนย์บูรณาการข้อมูลข่าวทางทะเล ทร.สิงคโปร์ การจัดทำแผนเผชิญเหตุจัดการมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์ การจัดทำแนวทางการบูรณาการการฝึกในทุกระดับและการฝึกร่วม ศรชล. เป็นต้น

“ศรชล. เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติและประชาชน”.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password