นักศึกษาไทยคว้ารางวัลใหญ่ การแข่งขันการวางแผนแบรนด์บทเวทีระดับนานาชาติ

ทีมนักศึกษาจากประเทศไทยได้รับรางวัลทีมภาษาอังกฤษยอดเยี่ยมจากการแข่งขัน Global Brand Planning Competition (GBPC) 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่ Marketing Institute of Singapore (MIS) และ Singapore Management University (SMU) ประเทศสิงคโปร์

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ได้คัดเลือกทีม Win Won Won” ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาระดับปริญญาตรีจาก 3 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันการเสนอแผนการสร้างแบรนด์สินค้าต่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมและการตลาดในประเทศสิงคโปร์ เมื่อเร็วๆ นี้

ทีม “Win Won Won” คว้ารางวัลอันดับสูงสุด ประเภทแผนภาษาอังกฤษสำหรับการเสนอการสร้างแบรนด์ ‘CP Bologna’ โดยทีมนี้ประกอบด้วย นางสาวอลิชา ศรีประทักษ์,นางสาวสุขวิมล สุริรักษ์, นายศุภฤทธิ์ ลือกิจนา และ นายนนทกร ตู้วิเชียร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; นางสาวนงนภัส เฮงปฐมวัชร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนายกรณ์ สัมมา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย Marketing Association of Thailand (MAT) กล่าวว่า สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยมุ่งมั่นในการพัฒนาความสามารถของนักการตลาดรุ่นเยาว์ผ่านโครงการและกิจกรรมที่หลากหลาย ครอบคลุมความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล การจัดการแบรนด์ และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่ทันสมัย การแข่งขันเช่น Global Brand Planning Competition เป็นเวทีที่ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศเป็นการสร้างเครือข่ายที่เชื่อมโยงนักวิชาชีพการตลาดรุ่นใหม่กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เพื่อถ่ายทอดความรู้และแนะนำแนวทางการพัฒนาอาชีพ มีส่วนร่วมในวิชาชีพด้านการตลาด สมาคมยังมุ่งพัฒนานักการตลาดรุ่นใหม่ด้วยเครื่องมือ ความรู้ และโอกาสให้เติบโตภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงในตลาดโลก”

กรรมการบริหารจากสมาคมการตลาด ได้แก่ ดร.สมชาติ วิศิษฐ์ชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด คุณศักดิ์ชัย เรืองกิตติกุล อุปนายกฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และ คุณจันทร์เพ็ญ ทานนท์ ผู้จัดการฝ่ายภาคีการศึกษา เป็นผู้ดูแลทีมนักศึกษาไทยไปแข่งขันในครั้งนี้

ในปีนี้ การแข่งขัน Global Brand Planning Competition ซึ่งจัดโดย Global Chinese Marketing Federation (GCMF) มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 25 ทีม จากมหาวิทยาลัยต่างๆ จาก จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ของการแข่งขันคือ การมุ่งรักษามาตรฐานสูงสุดด้านการตลาดผ่านกรณีศึกษา การวิเคราะห์ถึงความสำเร็จ การส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในวิชาชีพการตลาด

ผู้เข้าแข่งขันใน GBPC ต้องพัฒนาแผนธุรกิจที่ครอบคลุม โดยมุ่งเน้นในการสร้างแบรนด์และการตลาดเชิงกลยุทธ์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เลือก มีการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ประสิทธิภาพและโมเดลธุรกิจของแบรนด์ เสนอแผนกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ในตลาดเป้าหมาย

การแข่งขันด้านวิชาชีพการตลาดนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถ ทั้งความรู้และทักษะด้านการตลาด นอกจากนี้ยังช่วยให้นักศึกษาได้มีโอกาสสร้างเครือข่ายกับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ในภูมิภาค

เกณฑ์การตัดสิน รวมถึง การวิเคราะห์ภาพลักษณ์และตำแหน่งปัจจุบันของแบรนด์ ความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และค่านิยมหลักของแบรนด์ ข้อเสนอแนะต้องพิจารณาสภาวะแวดล้อมในระยะยาว ทั้งในระดับมหภาคและจุลภาค กลุ่มตลาดเป้าหมาย ตลอดจนคู่แข่งในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

GBPC ประเมินผู้แข่งขันตามการรวมองค์ของแบรนด์ การจัดทำนโยบายในการปกป้องทรัพย์สินแบรนด์ การระบุขั้นตอนและการจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น การประเมินงบประมาณสำหรับข้อเสนอ และความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ภารกิจ และค่านิยมของแบรนด์.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password