‘พริษฐ์’ จี้ นายกฯ เร่งล้างมรดก รปห. 18 ปี ไม่ขวางแก้กม.ลดบทบาทกองทัพ

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ หารือต่อสภาฯ จี้ “แพทองธาร” ไม่ขวางแก้กม. เพื่อลดบทบาทกองทัพ-ปรับสัดส่วนรายได้ อปท. ชี้เป็นมรดก รปห. ผ่าน18 ปี ต้องเร่งล้าง
วันที่ 19 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน หารือต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ รีบลบล้างมรดกของคณะรัฐประหาร ที่ยึดอำนาจจากประชาชน ในวันนี้ (19 ก.ย.) เมื่อ 18 ปีที่แล้ว โดยให้คำรับรองและเห็นชอบต่อการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบบริหารราชการกระทรวงกลาโหม ที่ลดอำนาจของสภากลาโหมให้เป็นที่ปรึกษา คณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนการมีอำนาจเหนือรัฐบาลพลเรือน ซึ่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว พรรคประชาชนเสนอต่อสภาฯ แต่ครม. ได้ดึงไปศึกษา ดังนั้นขอให้เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ขอให้น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่ารู้เห็นเป็นใจให้ กอ.รมน. แถลงถึงการแบนหนังสือของนักวิชาการหรือไม่ และขอให้ยุติการดำเนินการคุกตามเสรีภาพทางวิชาการและหยุดให้กองทัพทำตามอำเภอใจและขี่คอรัฐบาลพลเรือน และ ขอให้รัฐบาลยืนยันต่อการเพิ่มสัดส่วนรายได้ท้องถิ่นให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น มาตรา 30 ที่กำหนดไว้ 35% แต่ไม่ระบุว่าปีไหน ทำให้ปัจจุบันมีตัวเลขค้างที่ 29% ในสมัยรัฐบาลของนายเศรฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ดังนั้นต้องเพิ่มสัดส่วนให้ถึงเป้าหมายภายใน 2 ปีงบประมาณ และหากพรรคประชาชนเสนอแก้กฎหมายขอน.ส.แพทองธาร ไม่ปัดตก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password