ศาลปกครองกลาง ยกฟ้องคดี ‘บ.ซิโน-ไทย’ฟ้องสภาฯ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้าทำบริษัทเสียหาย

‘ศาลปกครองกลาง’ยกฟ้องคดีที่บ.ซิโน-ไทย ฟ้องสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเป็นเหตุบริษัทเสียหาย ชี้สัญญาเขียนชัดให้ใช้การขยายระยะเวลา ไม่ต้องชดใช้เงิน ไม่มีสิทธิเรียกค่าเสียหาย

วันที่ 17 ก.ย.67 ศาลปกครองกลางถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ มีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้อง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผิดสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า จนราคาวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

โดยศาลพิเคราะห์ข้อกำหนดในเอกสารประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างและข้อตกลงในสัญญาพิพาทแล้ว เห็นว่าทั้งบริษัทซิโน- ไทยฯ และ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่างรับรู้และตระหนักถึงปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างที่อาจไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ในเบื้องต้น โดยเห็นได้จากในข้อ 1 วรรคสอง ของสัญญาพิพาทตกลงกันว่า ในการดำเนินการตามสัญญานี้ผู้ว่าจ้างจะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือตามความพร้อมของผู้ว่าจ้างและในกรณีที่มีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ผู้รับจ้างไม่อาจเรียกร้องค่าเสียหายใดๆจากผู้ว่าจ้างได้ หรือหากผู้ว่าจ้างไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและผู้รับจ้างไม่อาจเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆจากผู้ว่าจ้างได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องแก่บริษัทซิโน- ไทยฯ ได้ตามที่กำหนดไว้ หรือใน กรณีที่ผู้รับจ้างรายอื่นๆไม่สามารถส่งมอบพื้นที่หรือผลงานที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับงานของผู้รับจ้างได้ตามที่ตกลงกันไว้ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าที่ต้องพิจารณาขยายระยะเวลาของงานส่วนที่ต้องล่าช้าออกไปอันมีผลกระทบมาจากกรณีดังกล่าวเหล่านั้นให้แก่บริษัทซิโน- ไทยฯตามความเหมาะสม แต่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีหน้าที่ชดเชยค่าใช้จ่ายใด ๆ ให้แก่บริษัทซิโน- ไทยฯทั้งสิ้น

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แก่บริษัทซิโน- ไทย ไม่เป็นไปตามแผนการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างกำหนดไว้เบื้องต้น และบริษัทซิโน- ไทยฯประสบปัญหาอุปสรรคความล่าช้าในการขนดินออกจากพื้นที่ก่อสร้างเนื่องจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถจัดหาที่พักดินให้ได้ตามสัญญาทำให้มีผลกระทบต่องานก่อสร้างฐานและอาคารชั้นใต้ดิน อันเป็นเหตุให้การดำเนินงานก่อสร้างของบริษัทซิโน- ไทยฯมีความล่าช้า ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องแก่ผู้รับจ้างตามกำหนดไว้ และปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากการหาสถานที่ทิ้งดินรวมถึงการที่ผู้รับซื้อดินที่สำนักเลขาธิ การสภาผู้แทนราษฎร จัดหามาไม่สามารถขนย้ายดินออกจากโครง การได้ทัน เป็นกรณีที่ผู้รับจ้างราย อื่นๆ ไม่สามารถส่งมอบผลงานที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับงานของผู้รับจ้างได้ตามที่ตกลงกันไว้ ตามนัยข้อ 24.2 ของสัญญาพิพาท ที่ผู้ฟ้องคดีมีสิทธิได้รับการพิจารณาขยายเวลาก่อสร้างออกไป และสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าที่ต้องพิจารณาขยายระยะเวลาของงานส่วนที่ต้องล่าช้าออกไปตามความเหมาะสม ซึ่งเมื่อบริษัทซิโน- ไทยฯได้มีหนังสือขอขยายเวลาก่อสร้างออกไปหลายครั้ง สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ประชุมพิจารณาร่วมกับที่ปรึกษาบริหารโครงการ คณะกรรมการตรวจการจ้าง ผู้ควบคุมงาน บริษัทซิโน- ไทยฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วได้ขยายเวลาทำการก่อสร้างตามสัญญาออกไป 4 ครั้ง รวมเป็นเวลา 1,864 วัน

จึงเห็นว่าฝ่ายสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหน้าที่พิจารณาขยายระยะเวลาของงานส่วนที่ต้องล่าช้าออกไปให้แก่บริษัทซิโน- ไทยฯตามข้อตกลงในสัญญาแล้ว บริษัทซิโน- ไทยฯจึงไม่มีสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายใดๆจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น ทั้งนี้ ตามข้อ 1 วรรคสอง และข้อ 24.2ของสัญญาพิพาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password